Nhà văn Hà Nhân:

'Viết sách để bạn đọc khen trước chê sau là thành công của tôi'

Tác giả Hà Nhân (nhà báo Lê Thanh Hà, Phó Tổng Biên tập báo Hoa Học Trò, Sinh Viên Việt Nam) đã có thời gian chia sẻ với độc giả trong buổi ra mắt bộ ba đứa con Ngày trong sương mù, Bay xuyên những tầng mây, Sống như cây rừng và trò chuyện truyền cảm hứng sống “Như tuổi trẻ phải hướng ra biển rộng” do Huy Hoàng xuất bản, diễn ra tại HuyHoang Bookstore tối 26-3.

Tác giả Hà Nhân chia sẻ với độc giả tại buổi ra mắt sách. Ảnh: LÊ THOA

Tập sách quy tụ gần 500 bài được viết suốt tám năm nhà báo phụ trách chuyên mục “Trò chuyện đầu tuần” trên báo Hoa Học Trò của tác giả Hà Nhân. Xuyên suốt bộ sách là những dòng ký ức tuổi thơ liên tục ùa về với tác giả và với chính những bạn đọc, những tâm tư, chiêm nghiệm từng khoảnh khắc diễn ra trong từng câu chuyện mà tác giả kể lại.

“Khi ra một cuốn sách, ở lứa tuổi thiếu nhi, độc giả thấy mến và yêu nó nhưng cũng chính độc giả đó 10 hay 15 năm sau nhận xét rằng sách của Hà Nhân đã không còn hay nữa thì đó chính là thành công của mình, vì văn của mình dành riêng cho lứa tuổi ẩm ương, mới lớn” - tác giả bộc bạch.

Dưới sự dẫn dắt của MC Đức Hiển (Tổng Thư ký tòa soạn báo Pháp Luật TP.HCM), tác giả Hà Nhân mở lòng về những chuỗi ngày thiếu thốn lúc còn là trẻ thơ, thiếu thốn về những trang sách, những cuốn truyện để rồi anh nhặt nhạnh từng lá thư Ba gửi cho người bạn, gom góp từng dòng chữ Ba anh ghi lại biên bản mỗi cuộc họp. Những tháng ngày anh phải đi học xa nhà từ khi còn bé, rồi tạo nên một mạch tuổi thơ cứ liên tục ùa về ở hiện tại, mỗi ngày vài lần. Ký ức về chiếc xe đạp, về tản mạn giọt mồ hôi mùa hạ giúp anh viết nên những trang sách như thấu hiểu được từng suy nghĩ của lứa tuổi mới lớn, của cái tuổi ẩm ương khó bảo ngày hôm nay.

Với tác giả, thực ra viết sách không phải đưa ra một lời khuyên, hay giáo dục để các em biết nên làm việc này và không nên làm việc này. Viết sách chính là một phần trách nhiệm, giúp cho các em đang bước vào lứa tuổi trưởng thành có thể gọi được tên những điều mình bắt gặp trong đời sống, khi mình đi trong một đám sương mờ mà mình không gọi được tên, không nhìn ra được đó là gì...

“Năm tháng có thể dày lên nhưng không giúp người ta có thể trưởng thành, đừng để mình già đi về tuổi tác những vẫn còn non nớt và hành xử như trẻ con, không có trách nhiệm”.

Đọc sách của tác giả Hà Nhân để một lần được quay về lại tuổi thơ, để thảng thốt chợt nhận ra sao lại có một người sương gió trải nghiệm với đời mấy chục năm lại như một đứa trẻ mới lớn, hiểu thấu được lòng đám bạn đồng trang lứa.

Đọc, để hiểu được rằng cuộc đời mình phải đi qua những ngày sương mù với những điều mình chưa thể gọi tên, để mình tiến tới những vùng ánh sáng cùng nắng ấm để có hội để chiêm ngưỡng cuộc đời sống động hơn. Và đọc để chính mình lựa chọn cách sống như những cây rừng, hòa quyện với tự nhiên và biết rằng mình nên sống với ai đó và sống cùng ai đó.

Một số hình ảnh diễn ra tại buổi ra mắt sách:

Toàn cảnh buổi giao lưu. Ảnh: LÊ THOA

Đông đảo bạn đọc đến xin chữ ký tác giả. Ảnh: LÊ THOA

Với tác giả Hà Nhân, tuổi mới lớn là cái tuổi khó hiểu và khó bảo. Ảnh: LÊ THOA

Đông đảo bạn đọc đến xin chữ ký tác giả. Ảnh: LÊ THOA

Đông đảo bạn đọc đến xin chữ ký tác giả. Ảnh: LÊ THOA

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm