VỤ “KÊU OAN RỒI TỰ VẪN TRONG TRẠI GIAM”

VKSND huyện Tuy An thừa nhận sai sót

Mới đây VKSND huyện Tuy An (Phú Yên) đã có báo cáo gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh này về quá trình giải quyết vụ án.

Theo báo cáo, trong quá trình điều tra, thu thập chứng cứ, Cơ quan CSĐT Công an huyện Tuy An chưa thu thập đầy đủ, toàn diện các chứng cứ, chưa dựng lại hiện trường, chưa làm rõ mâu thuẫn trong hồ sơ bệnh án và lời khai của các nhân chứng, chưa giám định một số tang vật…

Cũng theo báo cáo trên, trong quá trình điều tra, chị Yến một mực kêu oan, không ký nhận bất kỳ giấy tờ gì mà cơ quan điều tra giao cho bị can. Sau khi bị bắt tạm giam ngày 15-1, chị Yến nhiều lần đòi cắn lưỡi tự tử, đập đầu vào tường, tuyệt thực gần một tuần để phản đối việc bị bắt giam. Chị Yến cũng không cho lăn tay nên công an phải cưỡng chế, buộc lăn tay để lập danh chỉ bản bị can.

VKSND huyện Tuy An thừa nhận sai sót ảnh 1

Gia đình hay tin chị Yến chết đến bệnh viện nhận xác nhưng công an lẳng lặng mang đi an táng. Ảnh: TẤN LỘC

VKSND huyện Tuy An nêu lại quá trình tạm giam bị can Yến. Theo đó, ngày 9-7, ngay sau khi tiếp nhận hồ sơ vụ án từ TAND tỉnh Phú Yên để điều tra lại theo thủ tục chung, VKS đã ra lệnh tạm giam chị Yến ba tháng (trong khi luật quy định VKS chỉ có quyền tạm giam tối đa 30 ngày - PV); đến ngày 7-10 tiếp tục có quyết định gia hạn tạm giam và trong ngày 7-10, hơn 2 giờ sau khi nhận quyết định gia hạn tạm giam, chị Yến xé áo treo lên song sắt cửa ra vào thắt cổ tự tử.

Với báo cáo này, một lãnh đạo Ban Nội chính tỉnh Phú Yên phân tích: “Cần làm rõ trách nhiệm của VKSND huyện Tuy An trong việc kiểm sát điều tra. Bởi lẽ khi cơ quan điều tra thu thập chưa đầy đủ, toàn diện các chứng cứ của vụ án, VKSND huyện Tuy An vẫn phê chuẩn quyết định khởi tố bị can đối với Trần Thị Hải Yến? Tại sao VKSND huyện Tuy An không trả hồ sơ, yêu cầu cơ quan điều tra thu thập đầy đủ, toàn diện chứng cứ như báo cáo mà lại ra cáo trạng truy tố bị can. Sai phạm này do trình độ non kém hay do có ý đồ gì khác.

“Khi bị can liên tục kêu oan và có dấu hiệu bất thường như vậy, đáng lẽ VKSND huyện Tuy An phải thay đổi biện pháp ngăn chặn rồi dùng chứng cứ để chứng minh bị can có phạm tội hay không. Thế nhưng VKSND huyện Tuy An vẫn cố tình hai lần ra quyết định giam người trái pháp luật. Do đó, VKSND huyện Tuy An phải chịu trách nhiệm về cái chết của bị can Yến”.

Hiện gia đình chị Yến đã có đơn khiếu nại về cái chết của chị, yêu cầu xử lý trách nhiệm các cơ quan, cá nhân liên quan, trong đó có viện trưởng VKSND huyện Tuy An.

TẤN LỘC

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm