Vội thi công lại thủy điện Đạ Dâng

“UBND tỉnh Lâm Đồng chưa cho phép thi công trở lại công trình thủy điện Đạ Dâng (huyện Lạc Dương, Lâm Đồng) - nơi đã xảy ra vụ sập đường hầm làm 12 công nhân bị mắc kẹt suốt 82 giờ” - ông Huỳnh Ngọc Hải, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Lâm Đồng, khẳng định với PV hôm 3-11.

Theo ông Hải, hiện Chính phủ chỉ mới đồng ý về mặt chủ trương cho xây dựng lại thủy điện Đạ Dâng với điều kiện phải khắc phục toàn bộ các sai phạm và phải được các cơ quan chức năng kiểm tra. Riêng phần đường hầm, theo yêu cầu của Bộ Xây dựng là phải kiểm tra, khảo sát và thiết kế lại gần như làm mới từ đầu. “Hiện công trình này chưa khắc phục xong các sai phạm, tồn tại nên UBND tỉnh Lâm Đồng chưa cho phép thi công lại, kể cả các hạng mục bên ngoài đường hầm” - ông Hải nhấn mạnh.

“Đang thi công lại”

Theo ghi nhận của Pháp Luật TP.HCM, từ cuối tháng 10-2015 đến nay, hai nhà thầu thi công các hạng mục còn lại của đường hầm dẫn nước thủy điện Đạ Dâng đã cho triển khai một số phần việc của đường hầm. Tại khu vực cửa hầm phía nam, Công ty Cổ phần Sông Đà 10 đã lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng, ống thông gió và đưa thiết bị vào đường hầm để chuẩn bị thi công.

Tương tự, tại khu vực xảy ra vụ sập đường hầm (cửa bắc) hồi tháng 12-2014, một số công nhân đang hút nước bên trong đường hầm ra và chuẩn bị lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng, thông khí. Theo một số công nhân, sau khi hoàn tất những công việc này, máy móc, thiết bị sẽ được đưa vào để gia cố những đoạn hầm đã đào rồi khoan đào đường hầm để thông hai đầu.

 
Máy móc, thiết bị được tập kết, công nhân đã thi công trở lại thủy điện Đạ Dâng dù chưa được phép. (Ảnh chụp ngày 1-11) Ảnh: QT

Theo ông Vũ Thế Công, chỉ huy trưởng công trường của Công ty Sông Đà 10, sau sự cố sập hầm, đơn vị tư vấn có khảo sát và ghi nhận có đến hàng trăm mét đường hầm do đơn vị thi công trước đây gia cố không bảo đảm kỹ thuật. “Hiện chỉ còn vài chục mét là thông được hai đầu hầm nhưng để khoan, đào đoạn này phải mất nhiều tháng do địa chất khu vực rất yếu, đất chứa nhiều nước, cát và nguy cơ sạt lở rất cao. Dự kiến hơn một tuần nữa chúng tôi sẽ gia cố những vị trí xung yếu trong đường hầm” - ông Công nói.

Trong khi đó, ông Nguyễn Tiên Phong, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư - Xây dựng điện Long Hội (chủ đầu tư dự án thủy điện Đạ Dâng), thừa nhận đang cho thi công lại một số hạng mục của công trình này. “Chúng tôi đang làm các hạng mục bên ngoài như đường giao thông. Còn đường hầm chỗ nào thấy nguy hiểm thì cho chống đỡ trước” - ông Phong lý giải.

“Còn lâu lắm mới được làm lại”

Ông Huỳnh Ngọc Hải khẳng định đến nay công trình thủy điện Đạ Dâng vẫn chưa khắc phục hàng loạt sai phạm nên Sở Công Thương cùng các cơ quan chức năng tỉnh Lâm Đồng chưa kiểm tra để xem xét, đề nghị UBND tỉnh cho thi công lại.

Trước đó, Cục An toàn kỹ thuật môi trường công nghiệp (Bộ Công Thương) đã kết luận chủ đầu tư, các đơn vị tư vấn đã chọn sai địa điểm xây dựng hầm thủy điện Đạ Dâng. Do đây là khu vực tụ thủy, địa hình nền đất rất yếu. Thêm nữa, việc thi công, giám sát để xảy ra nhiều sai sót, không đảm bảo an toàn kỹ thuật. Do đó, các cơ quan chức năng đã buộc chủ đầu tư phải khảo sát, thiết kế lại toàn bộ đường hầm.

“Họ phải báo cáo đã thuê đơn vị tư vấn nào để chúng tôi đánh giá đơn vị đó có đủ năng lực thực hiện hay không rồi mới bắt tay thiết kế, trình hồ sơ. Trên cơ sở đó, các cơ quan chức năng sẽ phải kiểm tra, thẩm định đủ thứ. Thế nhưng đến giờ họ chưa làm gì hết. Tỉnh cũng đã có quyết định nào cho làm lại đâu. Còn lâu lắm mới cho phép làm lại. Chúng tôi sẽ tổ chức kiểm tra việc chủ đầu tư cho thi công trở lại” - ông Hải nhấn mạnh.

Tương tự, ông Lê Quang Trung, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng, cũng khẳng định cơ quan chức năng buộc chủ đầu tư phải thực hiện theo đúng quy trình, quy định để đảm bảo an toàn chứ hiện nay chưa thể cho thi công lại, nhất là hạng mục đường hầm. “Ngoài ra, Sở Xây dựng cũng đang lập hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính đối với sáu đơn vị tham gia xây dựng thủy điện Đạ Dâng trước đây vì để xảy ra nhiều sai phạm, dẫn đến sự cố sập hầm” - ông Trung nói thêm.

Hầm sập, “nhốt” 12 công nhân hơn 80 giờ

Khoảng 7 giờ ngày 16-12-2014, hơn 35 m đường hầm dẫn nước công trình thủy điện Đạ Dâng (huyện Lạc Dương, Lâm Đồng) bị sập, làm mắc kẹt 12 công nhân. Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đến hiện trường trực tiếp chỉ đạo việc giải cứu các công nhân bị nạn. Chính phủ, tỉnh Lâm Đồng đã huy động hàng ngàn người thuộc nhiều lực lượng, triển khai cùng lúc nhiều biện pháp giải cứu. Đến 16 giờ 35 ngày 19-12, 12 công nhân bị nạn được đưa ra ngoài an toàn.

Sau đó, Chính phủ yêu cầu dừng thi công công trình trên và giao Bộ Xây dựng chủ trì điều tra nguyên nhân sập hầm. Theo ông Phạm Minh Hà, Cục trưởng Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình (Bộ Xây dựng), công trình này có nhiều vấn đề chưa đáp ứng về yêu cầu kỹ thuật. Do đó công trình sẽ được thi công trở lại nhưng phải khắc phục các sai phạm, đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật.

Hầm thủy điện Đạ Dâng thuộc công trình thủy điện Đạ Dâng - Đạ Chomo có tổng mức đầu tư 475 tỉ đồng, do Công ty Long Hội làm chủ đầu tư. Ban đầu do Tổng Công ty Xây dựng Lũng Lô thi công hạng mục hầm dẫn nước. Sau đó chuyển sang một đơn vị khác rồi đến Công ty Cổ phần Sông Đà 505 gia cố, đổ bê tông vỏ hầm cố định thì xảy ra sự cố.

Công trình thủy điện Đạ Dâng chưa khắc phục xong các sai phạm, chưa được cho thi công trở lại. Vì vậy, hiện nay chưa thể kiểm tra an toàn lao động tại công trình thủy điện này.

Với một công trình từng xảy ra tai nạn nghiêm trọng như trên, nếu chưa khắc phục xong mà đã thi công trở lại thì rất nguy hiểm.

Ông LÊ QUANG HUY,
Chánh
Thanh tra Sở LĐ-TB&XH tỉnh Lâm Đồng

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm