Vụ bé trai 14 tuổi bị hành hạ dã man: Nghi vấn mới: Hành cho chết để diệt khẩu?

Mấy ngày qua, hàng ngàn bạn đọc, người dân vẫn chưa thể lý giải vì sao hai vợ chồng Giang-Thơm có thể tàn độc đến thế. Chính quyền địa phương cũng đặt vấn đề cần tìm ra nguồn gốc của tội ác này...

Phải tìm ra nguồn gốc tội ác

Cả trăm email phản hồi đến báo Pháp Luật TP.HCM đặt câu hỏi: Vì sao họ tàn độc đến thế? Phải có lý do sâu xa nào đó ở phía sau tội ác này…

Bác Tám bán phở ở đầu cầu huyện Đầm Dơi bần thần nói: “Con chó nhà tôi bị đánh vì ị bậy, nó quéo đuôi là tôi đã ân hận. Còn con người, chỉ làm bể cái thau, cái rổ lại bị hành hạ dã man như vậy. Không thể hiểu được sao họ có gan cầm sắt nóng đỏ gí vào chim thằng nhỏ, chỉ có biến thái mới làm vậy!”. Nhìn những vết thương trên người Hào Anh tại bệnh viện, bà Nga ở Quách Phẩm (Đầm Dơi) khóc mướt: “Trời ơi! Không có con người nào ác độc vậy đâu!”.

Cán bộ địa phương cũng không thể lý giải được và ngày 3-5, các cán bộ xã Ngọc Chánh, nơi xảy ra sự việc cũng đi tìm câu trả lời… 

Vụ bé trai 14 tuổi bị hành hạ dã man: Nghi vấn mới: Hành cho chết để diệt khẩu? ảnh 1

Dòng người khắp nơi tiếp tục kéo về BV huyện Đầm Dơi thăm Hào Anh.

Tại cuộc họp có cán bộ đưa ra giả thuyết: Nếu đây chỉ là quan hệ lao động đơn thuần, người chủ có thể đuổi việc nếu người làm thuê không đáp ứng yêu cầu công việc, hà cớ gì lại đi hành hạ người làm thuê như thế. “Chúng tôi bàn mãi không ra được lý do. Phải có nguyên nhân gì đó sâu xa bên trong chứ không đơn giản là quan hệ chủ tớ bất hòa. Cũng không thể lý giải vợ chồng họ biến thái vì không cơ quan nào lại đi cấp phép kinh doanh cho người tâm thần. Vợ chồng họ là hộ kinh doanh có đăng ký hẳn hoi” - ông Trần Thanh Bền, Phó Chủ tịch UBND xã Ngọc Chánh, bộc bạch. Ông cho biết thêm, kết thúc cuộc họp, Ban Chấp hành Đảng ủy xã đã thống nhất đề nghị hai việc: Cơ quan chức năng phải tìm ra nguồn gốc thực sự của tội ác này và sớm điều tra, kết thúc vụ án để dân bớt phẫn nộ.

Phải chăng để diệt khẩu?

Bắt thêm hai đồng phạm

Ngày 4-5, giám định đã xác định tỉ lệ thương tật của Hào Anh là 66,83%. Cùng ngày, Thượng tá Nguyễn Trường Hà, Phó Trưởng Công an huyện Đầm Dơi, cho biết cơ quan này vừa khởi tố, bắt tạm giam thêm hai đồng phạm Lưu Văn Khánh và Lâm Lý Huỳnh về tội hành hạ người khác theo Điều 110 Bộ luật Hình sự.

Hiện công an chuẩn bị khởi tố bổ sung tội cố ý gây thương tích với vợ chồng Giang-Thơm.

Chỉ là nghi vấn nhưng chúng tôi không khỏi băn khoăn vì khi chúng tôi tiếp xúc, Hào Anh nhiều lần tiết lộ về những cái ống chích. Trong ngày 4-5, Hào Anh nhắc về việc này: “Khi mới về làm công, con được cậu mợ đối xử rất được, không có đánh đập gì hết. Đến khi con thấy các chú ở đâu đó đến trại giống, dùng ống chích chích vào tay thì con bắt đầu bị đánh. Hôm đó, cậu thấy con nhìn mấy chú chích, cậu nạt và hỏi con thấy gì không. Con hiểu ý nên nói không thấy gì hết. Những ống chích dùng xong, cậu mang liệng xuống sông”.

Chúng tôi mang giả thuyết này đến Công an huyện Đầm Dơi thì nơi đây cho rằng thông tin chủ trại tôm sử dụng ma túy là chưa đủ cơ sở.

Lần lại sự việc, chúng tôi thấy có sự trùng khớp lạ lùng: Hào Anh về làm công cho vợ chồng Giang-Thơm từ năm 2008 nhưng thời gian cháu bị hành hạ tập trung từ cuối năm 2009 đến ngày được giải thoát 29-4-2010. Khoảng thời gian bị hành hạ trùng hợp với thời gian mà cậu bé Hào Anh thấy những cái ống chích như cậu bé nói.

Về lại nơi xảy ra vụ án ở ấp Phú Hiệp, huyện Đầm Dơi, chúng tôi lại được nghe những thông tin đáng chú ý. Chị Nguyễn Thị Kế, hộ dân ở cập vách với trại giống Minh Đức, kể: “Thời gian đầu về làm thuê cho vợ chồng Giang-Thơm, Hào Anh được đi chơi, tới lui xóm giềng, đi mua đồ tạp hóa. Mỗi lần ngang qua nhà, nó đều nói cười, hỏi thăm ríu rít. Thế nhưng từ trước tết tới giờ nó mất hút, chỉ ở trong trại giống, không đi mua tạp hóa cũng không qua nhà tôi đổ thức ăn thừa cho heo như trước… Khi xảy ra việc tôi mới thấy lạ. Họ làm trại giống nhỏ xíu, buôn bán khách khứa lèo tèo nhưng ngày càng giàu ra. Bà Thơm cho tui mấy chỉ vàng đeo chơi, còn cho mấy bà hàng xóm bên kia nữa. Cho toàn vàng, cho không vậy hà”.

Vụ bé trai 14 tuổi bị hành hạ dã man: Nghi vấn mới: Hành cho chết để diệt khẩu? ảnh 2

Khu trại giống Minh Đức chỉ có lối vào duy nhất bằng xuồng và đi nhờ nhà hàng xóm.

Một người dân nói chắc nịch: “Chắc chắn là thằng Hào Anh biết chuyện bí mật nào đó của họ nên mới bị hành hạ như thế cho nó chết dần mòn chứ dạy dỗ gì kiểu đó!”. Còn ông Nguyễn Văn Hùm cho biết con gái ông lượm mấy cái ống chích để chơi, ông thấy hết hồn. Ông Nguyễn Thanh Vân sống bằng nghề đặt lú đuôi chuột ở sông Đầm Dơi nói: “Ống chích chích vô lú đuôi chuột tui hoài. Cứ nghĩ là người ta chích heo rồi liệng xuống sông”.

Chưa có cơ sở để nói vợ chồng Giang-Thơm liên quan đến ma túy nhưng với những dấu hiệu nêu trên, mọi người mong công an lý giải về nguồn gốc của hành động tội ác dã man này…

Hằng ngày vẫn có hàng chục người dân đổ về bệnh viện thăm hỏi Hào Anh và không ai kềm được nước mắt khi thấy những vết thương trên người cậu bé.

Kẻ thủ ác có thể bị tù chung thân?

Hành vi tàn độc của vợ chồng Huỳnh Thanh Giang và Mã Ngọc Thơm đã không dừng lại ở tội hành hạ người khác mà đã chuyển qua tội cố ý gây thương tích theo Điều 104 Bộ luật Hình sự với mức hình phạt nặng hơn rất nhiều.

Theo điều luật này, chỉ cần gây thương tích từ 31% đến 60% cho trẻ em sẽ bị khép vào khoản 3 với mức án tối đa lên đến 15 năm tù. Trong trường hợp bé Hào Anh, tôi cho rằng cần xử lý vợ chồng chủ trại tôm tội cố ý gây gây thương tích ở khoản 4 (có mức án đến chung thân). Bởi lẽ, tỉ lệ thương tật của bé trên 60% là vượt qua khung 3 và có nhiều tình tiết tăng nặng định khung ở khoản 1 Điều 104. Cạnh đó, khi phát hiện vụ án có đến hơn 300 người tập trung đòi “xử” chủ trại tôm, gây bất ổn về chính trị, nhân tâm tại địa phương… nên phải xem đây là trường hợp “đặc biệt nghiêm trọng khác” để xử lý họ theo khoản 4 tội cố ý gây thương tích.

Bạn đọc htt@gmail...

TRẦN VŨ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm