Vụ bốn kiểm toán viên nhận hối lộ

Các kiểm toán viên (KTV) gồm: Nguyễn Văn Quyên (tổ trưởng tổ kiểm toán), Ngô Quang Đăng, Nguyễn Quang Thanh và Ngô Hồng Minh.

Bốn KTV đều thường trú tại Hà Nội, được lãnh đạo Kiểm toán Nhà nước phân công vào Quảng Ngãi thực thi nhiệm vụ kiểm tra, kiểm toán công tác quản lý và sử dụng nguồn vốn trái phiếu của Chính phủ tại Quảng Ngãi từ năm 2006 đến 2009 ở một số công trình.

Trong quá trình kiểm toán, các KTV phát hiện các chủ đầu tư và nhà thầu xây dựng tuyến đường Di Lăng-Trà Trung (thuộc huyện Trà Bồng và Sơn Hà) có sai phạm trong việc sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ. Cụ thể, các ban quản lý và doanh nghiệp thực hiện dự án đã chi tiền cao hơn số tiền thực tế để thực hiện dự án... Phát hiện sai phạm này, các KTV đặt vấn đề với các ban quản lý và doanh nghiệp phải chi tiền cho họ để họ ghi giảm số tiền phải xuất toán trong bản dự thảo kết luận kiểm toán. Số tiền mà các ban quản lý và doanh nghiệp đưa cho KTV sẽ tương ứng với số tiền xuất toán được ghi giảm.

Như đã thông tin, ngày 14-8, một số ban quản lý dự án và doanh nghiệp ở Quảng Ngãi tố giác cho công an việc bốn cán bộ KTV đòi chung chi tiền để bỏ qua sai phạm. Theo thông tin tố giác, bốn KTV này đã nhận tiền chung chi và hẹn sẽ tiếp tục gặp nhau vào trưa 14-8 để lấy thêm tiền.

Khi bốn KTV nhận 290 triệu đồng, các trinh sát đã bắt quả tang. Công an khám xét khẩn cấp khách sạn nơi các KTV lưu trú phát hiện thêm 390 triệu đồng. Tổng cộng 680 triệu đồng là tiền mà các KTV đã lấy của 15 người và doanh nghiệp đang được họ kiểm toán.

Theo một nguồn tin, trước đó Công an tỉnh Quảng Ngãi cũng nhận được thông tin tố cáo là trong các lần vào Quảng Ngãi kiểm toán, các KTV cũng vòi tiền của các doanh nghiệp để bỏ qua các số liệu xuất toán “không hợp lý”.

Hôm nay đoàn giám sát của Ủy ban Tài chính-Ngân sách Quốc hội sẽ bắt đầu chương trình làm việc tại Quảng Ngãi. Trong đó, đoàn sẽ đi thị sát công trình mà bốn KTV bị bắt cho rằng đã phát hiện một số sai phạm và yêu cầu chung chi để bỏ qua.

ÁI NHÂN - T.LƯU

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm