Tình hình tai nạn giao thông năm 2010

Đó là vấn đề được nhiều đại biểu đặt ra tại Hội nghị tổng kết công tác bảo đảm an toàn giao thông năm 2010 và triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2011 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia (UBATGTQG) tổ chức ngày 28-12.

Trong báo cáo, ông Thân Văn Thanh, Chánh văn phòng UBATGTQG, khẳng định: Việc Nghị định 34 ra đời với mức phạt cao, lại áp dụng thêm hình thức xử phạt bổ sung đã góp phần hạn chế được nhiều hành vi vi phạm. Trong năm, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ đã xử phạt 6,3 triệu trường hợp vi phạm, trong đó có tới 563.000 trường hợp chạy quá tốc độ.

Tổng cộng, lực lượng CSGT đã ra quyết định xử phạt bằng tiền là 1.600 tỉ đồng (tăng 773.000 trường hợp bị xử phạt và 259 tỉ đồng so với năm 2009). Những địa phương có mức xử phạt bằng tiền cao là TP.HCM (238 tỉ đồng), Đồng Nai (198 tỉ đồng), Hà Nội (125 tỉ đồng)…

Tuy nhiên, điều đáng lo ngại là tuy bị xử phạt gắt gao nhưng số vụ tai nạn giao thông (TNGT) lại không giảm. Cả năm, cả nước đã xảy ra 14.400 vụ TNGT làm 11.400 người chết và 10.600 người bị thương. So với năm 2009, số vụ TNGT tăng 1.700 vụ, số người bị thương tăng 2.500. Như vậy, chỉ tiêu giảm 5% TNGT mà UBATGTQG đề ra từ đầu năm không hoàn thành được.

Xe buýt “trôi” trên cầu Sài Gòn (quận Bình Thạnh) ngày 24-11, đâm liên tiếp tám xe máy. Ảnh: T.TRÚC

Theo ông Thanh, nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do các lỗi vi phạm về tốc độ, uống rượu bia, chở quá số người quy định… còn nhiều. Bên cạnh đó, lực lượng chức năng còn chưa kiên quyết xử lý đúng người, đúng tội khiến nhiều người không chấp hành nghiêm luật giao thông đường bộ.

Trong nhiều tham luận trình bày tại hội nghị, báo cáo của Phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai về phương pháp xử phạt vi phạm tốc độ gây nhiều chú ý. Ông Huỳnh Tiến Mạnh, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai, trình bày: Để các lái xe vi phạm tốc độ tâm phục khẩu phục, lực lượng CSGT đã tạo ra các điểm đo giả để đánh lừa lái xe chủ quan.

“CSGT cho một ôtô đậu ven đường tạo điểm đo giả cách tổ tuần tra kiểm soát (TTKS) khoảng 1 km, sau đó tìm vị trí đặt máy đo ở đoạn đường cần kiểm tra, đồng thời bố trí một tổ TTKS ở một điểm “bí mật”. Nhiều lái xe sau khi đi qua tổ TTKS công khai đã chủ quan phóng nhanh, vi phạm tốc độ và bị phát hiện” - ông Mạnh nói. Cũng theo ông Mạnh, nhờ áp dụng phương pháp trên, trong năm qua Công an tỉnh Đồng Nai đã xử phạt trên 100.000 trường hợp vi phạm tốc độ. Qua đó góp phần giảm 157 vụ, 47 người chết và 247 người bị thương do TNGT.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm