Vụ 'Thư ký bị tố nhận tiền chạy án': Các nhân chứng lên tiếng

Hôm qua (19-5), một lãnh đạo Công an tỉnh Cà Mau cho biết đã giao Phòng CSĐT tội phạm về quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) thụ lý vụ người dân tố cáo ông Hứa Minh Cảnh - thư ký tòa nhận tiền chạy án. Dự kiến cuối tuần này PC46 sẽ báo cáo bước đầu vụ việc này.

Nhiều thông tin đúng như đơn tố cáo

Từ đơn tố cáo ông Bùi Trọng Sỹ, PV lần lượt xác minh những người liên quan sự việc và họ khẳng định phù hợp với đơn tố cáo. Ông Huỳnh Đ. (ở phường 6, TP Cà Mau) xác nhận: “Khoảng hơn tháng, vào buổi chiều, có người đã gọi cho tôi hỏi có mua đất không, có ông Sỹ ở Cái Rắn cần bán đất gấp. Tôi bảo là không mua nữa. Sau đó khoảng chạng vạng tối, ông Sỹ ở Cái Rắn đến tận nhà tôi kêu bán đất. Tôi đã nói không mua nữa vì đã mua đất rồi. Trước đó tôi từng hỏi ông Sỹ mua ít đất để mở rộng cơ sở nhưng ông không bán”.

Việc ông Đ. trả lời phù hợp với đơn tố cáo của ông Sỹ cho rằng vào đầu tháng 4-2015, ông Sỹ được ông Cảnh hướng dẫn bán đất để đưa tiền chạy án. Ông Sỹ nói từng có ông Huỳnh Đ. hỏi mua đất thì ông Cảnh đã gọi cho ai đó xin số điện thoại ông Đ., rồi đích thân gọi cho ông Đ. Khi ông Đ. không mua đất thì ông Cảnh kêu ông Sỹ đi lên tận nhà ông Đ. để kêu bán đất, lấy trước 40 triệu đồng tiền cọc về đưa cho ông.

Ông Cảnh (phải) đến nhà bà Lưỡng (trái). (Ảnh do gia đình bà Lưỡng cung cấp)

Ông Sỹ cho biết sở dĩ ông tố cáo là vì uất hận hành động ép người nghèo chạy án. Ảnh: TRẦN VŨ

Anh xe ôm Dương Hoàng N. (ở gần nhà ông Sỹ) cũng xác nhận chứng kiến ông Cảnh đưa tiền tại nhà bà Lưỡng - chị ông Sỹ. Bản thân ông được bà Lưỡng và ông Sỹ nhờ đi lấy tiền từ ông Cảnh hai lần nhưng bà Lưỡng đình lại, nói ông Cảnh tự đem vô rồi.

Các bức ảnh gia đình ông Sỹ chụp lại cho thấy sự hiện diện của ông Cảnh tại nhà của bà Lưỡng. Và đoạn ghi âm được bà Lưỡng khẳng định là ông Cảnh đã nói đi nói lại bốn lần rằng buổi sáng đã trả 21 triệu đồng rồi, chiều sẽ trả tiếp 4 triệu đồng nữa, tức đủ 25 triệu đồng.

Có ghi âm thể hiện việc trả lại tiền

Theo ông Trương Văn Bình, Chánh án TAND tỉnh Cà Mau, vào ngày 14-5, ông đã đề nghị ông Cảnh giải trình lần ba về vụ bị tố cáo nhận 25 triệu đồng. Khi giải trình lần ba, ông Cảnh khẳng định như hai lần giải trình trước là không có chuyện nhận và trả tiền gì đối với ông Sỹ, bà Lưỡng. Ông Cảnh phủ nhận hoàn toàn những giao dịch liên quan đến 25 triệu đồng theo đơn tố cáo.

Trong khi đó, ông Bình đã được cung cấp băng ghi âm giọng nói được cho là của ông Cảnh, thể hiện rõ có giao dịch tiền bạc. Cùng với các tình tiết khác trong giải trình của ông Cảnh và Thẩm phán Huỳnh Văn Yên, lãnh đạo TAND tỉnh Cà Mau nhận định có dấu hiệu tội phạm và chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra Công an tỉnh Cà Mau xử lý.

Theo tìm hiểu của PV, các giải trình của ông Cảnh và ông Yên thể hiện có việc bà Lưỡng vào phòng của ông Yên vào sáng 14-4, đưa hồ sơ trong một gói giấy cuộn tròn. Ông Yên nghi bất thường, đề nghị “có bổ túc hồ sơ gì thì gặp ông Cảnh”.Chiều cùng ngày, ông Yên hỏi ông Cảnh rằng bà Lưỡng bổ túc hồ sơ gì. Ông Cảnh bảo là không có bổ túc gì cả. Tình tiết này phù hợp với đơn tố cáo của ông Sỹ và tường thuật bà Lưỡng đến TAND tỉnh Cà Mau chỉ với mục đích đưa 25 triệu đồng cho ông Cảnh chạy cho thắng án, không bổ túc bất cứ hồ sơ nào.

Cuối giờ chiều hôm qua, khi PV liên hệ, ông Hứa Minh Cảnh vẫn không chấp nhận trả lời về bất cứ điều gì.

Rà soát lại vụ án

Thông tin từ TAND tỉnh Cà Mau, ngay sau khi sự vụ tố cáo xảy ra, chánh án TAND tỉnh Cà Mau đã chỉ đạo phòng Giám đốc án rà soát toàn bộ bản án liên quan, do Thẩm phán Huỳnh Văn Yên chủ tọa phiên xử về vụ tranh chấp đất đai giữa ông Bùi Hoàng Nô và ông Sỹ. Theo Chánh án Trương Văn Bình, việc rà soát này theo đề nghị của ông Sỹ, không liên quan đến đơn tố cáo. Tuy nhiên, vì có đơn tố cáo việc chạy án nên lãnh đạo tòa đã chỉ đạo khẩn trương hơn so với những vụ việc bình thường khác.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

TIN BUỒN

TIN BUỒN

(PLO)- Đồng chí Nguyễn Văn Hanh, nguyên Phó trưởng Đoàn Thường trực Đoàn Đại biểu Quốc Hội TP.HCM khoá IX, nguyên Ủy viên Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQVN, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, nguyên Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP.HCM qua đời ở tuổi 99.