Xây dựng cơ chế hỗ trợ một lần cho ngư dân đóng tàu xa bờ

Chiều 9-6, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã chủ trì cuộc họp với các bộ, ngành về việc cho ý kiến dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ ban hành cơ chế hỗ trợ một lần sau đầu tư cho chủ tàu đóng mới tàu cá đánh bắt xa bờ.

Theo đó, dự thảo quy định đối tượng áp dụng là tổ chức, cá nhân (chủ tàu) đặt hàng đóng mới và sở hữu tàu vỏ thép, vỏ vật liệu mới có tổng công suất máy chính từ 400 CV trở lên; bao gồm cả mua mới máy móc, trang thiết bị hàng hải, thiết bị phục vụ khai thác, ngư lưới cụ, trang thiết bị bảo quản hải sản, bảo quản hàng hóa, bốc xếp hàng hóa phục vụ hoạt động khai thác hải sản.

Nguyên tắc hỗ trợ là chủ tàu chỉ được hỗ trợ một lần sau đầu tư khi hoàn thành đóng mới tàu; mỗi tàu chỉ được hưởng một lần chính sách hỗ trợ đóng mới tàu mới, trường hợp có nhiều chính sách hỗ trợ đóng mới tàu thì chủ tàu chỉ được lựa chọn một chính sách hỗ trợ cao nhất.

Chủ tàu có thể được hỗ trợ một lần sau đầu tư khi hoàn thành đóng mới tàu.

Như vậy, với dự thảo quy định này, thay vì nhận hỗ trợ từ Nhà nước kéo dài theo thời gian vay vốn (khoảng 16 năm) thì chủ tàu có thể nhận hỗ trợ một lần, tương đương với mức hỗ trợ của chính sách tín dụng.

Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đề nghị các Bộ Tài chính, NN&PTNT cần tập trung vào một số đối tượng cụ thể để thực hiện cơ chế hỗ trợ một lần như tàu dịch vụ hậu cần công suất lớn. Dự thảo quyết định không nên phân biệt loại tàu sắt, tàu gỗ hay tàu có vỏ là vật liệu mới.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ NN&PTNT rà soát nhu cầu của ngư dân và tiêu chuẩn kỹ thuật của các loại tàu để xây dựng kế hoạch vốn thực hiện quyết định. Đặc biệt, các bộ, ngành đánh cần giá tác động và thực trạng việc thực hiện Nghị định 67/2014 và Nghị định 89/2015 để xây dựng Quyết định của Thủ tướng nhằm tránh việc các chính sách cản trở nhau trong thực hiện.

Theo báo cáo của Bộ NN&PTNT, sau gần hai năm thực hiện Nghị định 67, hệ thống ngân hàng đã tiếp nhận 770 hồ sơ đăng ký vay vốn ưu đãi đóng tàu đánh bắt xa bờ, trong đó 533 hồ sơ đã được ký duyệt trong tổng số 2.284 tàu cần phải đóng từ nay tới năm 2020; hiện nay đã có 156 tàu đánh bắt xa bờ được hạ thủy. Việc thực hiện Nghị định 67 và sau này là Nghị định 89 đang diễn ra thuận lợi.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Cách người trẻ ‘sạc pin’ để xua tan căng thẳng dịp đầu năm

Cách người trẻ ‘sạc pin’ để xua tan căng thẳng dịp đầu năm

(PLO)- Những tuần làm việc đầu năm, nhiều người trẻ đối mặt với hội chứng “căng thẳng sau mùa lễ hội” bởi dư âm của kỳ nghỉ Tết và du xuân còn đọng lại, cộng với áp lực công việc, cuộc sống khiến không ít người lo lắng, căng thẳng mệt mỏi.

Ra mắt thương hiệu TACERLA COFFEE tại Trân Châu Beach & Resort

Ra mắt thương hiệu TACERLA COFFEE tại Trân Châu Beach & Resort

(PLO)- Vừa qua, Công ty Cổ phần Du Lịch Thương Mại & Xây Dựng Trân Châu (thành viên Tập đoàn KN Holdings) đã tổ chức sự kiện ra mắt thương hiệu cà phê TACERLA COFFEE và khai trương nhà rang xay cà phê tại Khu du lịch và nghỉ dưỡng Trân Châu Beach & Resort tọa lạc tại TT. Phước Hải, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu.

H’Hen Niê và Quang Đăng kêu gọi ngừng ăn thịt thú rừng

H’Hen Niê và Quang Đăng kêu gọi ngừng ăn thịt thú rừng

(PLO)- Chiến dịch truyền thông với thông điệp “Con người có cặp, thú rừng có đôi; Ngừng ăn thịt thú rừng, góp thiện cho đời” kêu gọi toàn dân, chính quyền địa phương và các ban ngành cùng hành động vì động vật hoang dã.