Xe “vua” vùng ven băm nát nhiều con đường

Hai số trước, Pháp Luật TP.HCM đã phản ánh tình trạng hàng loạt xe ben vi phạm luật giao thông nhưng lại không bị xử phạt, gây bức xúc cho người dân tại khu vực huyện Bình Chánh (TP.HCM) giáp ranh với tỉnh Long An. 

Đường nào chịu thấu!

Đoạn tỉnh lộ 10 chạy qua khu vực xã Bình Lợi và xã Phạm Văn Hai (huyện Bình Chánh), có hàng ngàn chuyến xe ben lưu thông qua lại mỗi ngày đã bị cày nát, xuất hiện nhiều “ổ trâu” giữa đường và rãnh sâu hai bên lề đường. Người dân phản ánh lên ấp, xã trong các kỳ họp. Chính quyền xã kiến nghị lên cấp trên về đoàn xe ben quá tải làm hư đường thì không có kết quả.

Cùng chung cảnh ngộ là đường Mai Bá Hương (xã Lê Minh Xuân, huyện Bình Chánh). Đường này được thành phố đầu tư tiền tỷ hoàn thành từ mấy năm trước. Người dân sống ven đường cho biết khoảng một năm trước mặt đường còn láng, tạo cảnh quan đẹp bên dòng kênh Xáng. Nhưng nay người dân phải sống trong nỗi sợ hãi bởi tiếng gầm rú của xe ben cùng bầu không khí ô nhiễm đầy khói bụi.

Xe “vua” vùng ven băm nát nhiều con đường ảnh 1

“Ổ voi” trên đường Mai Bá Hương. Ảnh: VÕ BÁ

Ngay đầu đường Mai Bá Hương (điểm nối với tỉnh lộ 10), hàng ngàn lượt xe chở cát quá tải ôm cua lên cầu Xáng tạo thành một những “ổ voi”, “ổ trâu” rất nguy hiểm. Bà H. bán bánh mì góc đường này cho hay đã nhiều lần người đi xe hai bánh bị xe ben ép lọt xuống “ổ voi”.

“Bị ép té thì nhiều chỉ bị thương nhẹ, ướt hết quần áo, mới chỉ chết một người trong hai năm qua”, chị Dung có nhà ở ấp 1, xã Lê Minh Xuân kể. Chúng tôi men theo con đường này vào sâu phía trong, có hơn 10 vựa cát nằm cặp đường, liên tục xe ben vào ra. Những lúc chờ nhau lấy cát, xe ben đậu nối dài trên đường này.

Đối diện đường Mai Bá Hương là đường Thanh Niên (nối tỉnh lộ 10 đến tỉnh lộ 9, xã Phạm Văn Hai) được thành phố duy tu, sửa chữa nhiều lần, hiện đã xuống cấp nhiều đoạn. Đường Thanh Niên và các cầu, cống trên đường được ngành chức năng quy định cấm xe có trọng tải trên 10 tấn nhưng xe ben chở cát, đá quá tải luôn có mặt tại tuyến đường này.

Chị Tư (ngụ xã Phạm Văn Hai) nhà ở đường này đã chứng kiến nhiều lần xe ben lấn tuyến ép người đi xe đạp ngã gãy tay, gãy chân. Mỗi lần xe ben chạy qua đường rung lên. Chị Tư nói khu vực này nền đất yếu, xe ben quá tải chạy ngoài đường nhưng trong nhà còn dập dềnh, thử hỏi đường nào chịu thấu!

Sợ hãi “hung thần” vào ấp

Ngay đầu đường liên ấp dẫn vào xã Đức Hòa Đông (huyện Đức Hòa, Long An) là một chợ tự phát nhỏ. Chị Nguyễn Thị Huệ (bán thịt, cá ngay đầu đường) cho biết xe ben chở đất, cát ngày nào cũng chạy qua. Thời tiết nắng thì bụi mù mịt, mưa thì lầy lội không đi được. Mỗi lần xe ben từ tỉnh lộ 10 rẽ vào đường này, bụi cuốn lên sạp thịt, cá của người dân. Người dân có nhà mặt tiền đường này suốt ngày đóng kín cửa vì bụi. Chúng tôi đã phải trở ra vì đường lầy lội, xe ben chạy tạo thành lằn sâu, trơn trượt rất nguy hiểm.

Ông Nguyễn Văn Sỹ, Chủ tịch xã Đức Hòa Đông cho biết tuyến đường liên ấp nối từ UBND xã ra tỉnh lộ 10 bị xe ben quá tải làm banh hết. “Tuyến đường này dài 3,6 km, đúng là khó khăn cho người dân khi đi lại. Họ phản ánh, khiếu nại lên xã, nhưng đường do huyện quản lý”, ông Sỹ nói.

Theo ông Sỹ, rất khó buộc các chủ xe ben khắc phục việc làm hư đường vì các xe này rày đây mai đó, san lấp xong rồi đi. Trên các đường liên xã Đức Hòa Thượng, Mỹ Hạnh Nam, Mỹ Hạnh Bắc (huyện Đức Hòa), tình trạng xe ben chở cát, đất đôn thùng, che bạt sơ sài chạy với tốc độ cao cũng diễn ra.

Hiện nhu cầu san lấp trên địa bàn huyện Đức Hòa rất lớn vì đây là địa bàn phát triển công nghiệp của tỉnh. Thế nhưng việc quản lý những tuyến đường tải này trước đoàn xe quá tải còn rất lỏng lẻo. Ông Nguyễn Tuyển Bình, Chủ tịch UBND xã Đức Hòa Hạ cho biết người dân trong xã rất bức xúc vấn đề xe ben làm hư hại đường làng. Họ đã dựng cột ngăn xe ben, thế nhưng nhiều lần xe ben húc đổ cả cổng chắn.

Không xử phạt được vì khác tỉnh

Trao đổi với phóng viên qua điện thoại, ông Nguyễn Quốc Khanh, chủ đoàn xe Quốc Khanh (huyện Bình Chánh) cho rằng đoàn xe Quốc Khanh trước khi ra khỏi vựa cát đều được phun rửa sạch nên không làm ảnh hưởng tới vệ sinh môi trường trong vận chuyển đất, cát san lấp. Mà nguyên nhân phản ánh của người dân là từ các đoàn xe khác không che chắn cẩn thận.

Ông Long, chủ đoàn xe Tân Liên Hưng (xã Đức Hòa Hạ, huyện Đức Hòa) thì cho rằng đoàn xe của ông “không vi phạm gì vì phun nước, đậy bạt đầy đủ”. Thế nhưng chiều 24-8, trong năm xe ben vi phạm với các lỗi quá tải, đôn thùng... bị thanh tra giao thông TP.HCM xử lý có cả xe của đoàn xe Tân Liên Hưng.

Theo lực lượng thanh tra giao thông tỉnh Long An (phụ trách địa bàn hai huyện Đức Hòa, Đức Huệ), xe ben vi phạm luật giao thông người dân phản ánh vậy nhưng phải bắt tại chỗ mới xử phạt được. Chủ xe, tài xế biết vi phạm nhưng lách và nấp khi thấy lực lượng chức năng.

Theo ông Trần Minh Trí, Đội trưởng đội thanh tra giao thông đóng tại huyện Đức Hòa, khi phát hiện các xe ben vi phạm trên đường, thanh tra giao thông vẫn có quyền dừng xe xử lý. Nhưng mỗi khi có mặt thanh tra trên đường (phía huyện Đức Hòa) là tại cầu Đôi, cầu Lớn (phía TP.HCM) bị ách tắc vì xe ben vi phạm... núp. “Nhưng thanh tra giao thông, CSGT Đức Hòa không thể qua địa phận TP.HCM xử phạt được vì sai luật”, ông Trí nói. 

(Kỳ tới: Công an hai địa phương nói gì?)

 

binhan

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm