Yên nghỉ nhé Trí ơi...

Bài viết chưa đạt nên PLO trao đổi với em để viết lại, rồi nhân duyên của em với PLO có nhau từ đó. Em làm ở một công ty truyền thông nhưng em say mê đi, say mê viết. Ở Đồng Nai, gắn bó với Đồng Nai nên mọi đề tài ở Đồng Nai đều được em khai thác theo một cách rất riêng của em. 

Bùi Trường Trí trong một lần đi tác nghiệp 

Có lẽ Trí yêu mảnh đất Đồng Nai nên những câu chuyện về con người, mảnh đất đất nơi đây được Trí kể với giọng rất riêng. Đó là câu chuyện về một cây cầu đá bắc qua một con rạch nhỏ trên sông Đồng Nai (đoạn chảy qua phường Bửu Hòa, TP Biên Hòa) mà dân gian gọi là cầu Thủ Huồng. Hay khi cây cầu Ghềnh  trăm năm tuổi bị sập, Trí đã có ngay bài viết nuối tiếc cây cầu Ghềnh trăm năm tuổi hay Trí kể chuyện về cây cầu song song với cầu Ghềnh. 

Những địa danh, con người "muôn năm cũ" ở Biên Hòa, Đồng Nai cũng được Trí tìm tòi, gặp người này, hỏi người kia, xới tung tư liệu để biến hóa thành những bài viết ôn lại lịch sử thật giá trị cho tuổi trẻ ngày nay. Đó là câu chuyện về số phận đặc biệt của người phụ nữ "Liệt phụ khả gia", bà Nguyễn Thị Tồn, người phụ nữ không ngại hiểm nguy từ Biên Hòa ra tận triều đình Huế để gióng lên ba hồi trống ở Tam pháp ty kêu oan cho chồng là quan tri huyện Bùi Hữu Nghĩa (1807-1872) bị bọn xấu hãm hại. Sau khi kêu oan cứu chồng, bà được thái hậu Từ Dũ (mẹ vua Tự Đức) thương cảm ban cho tấm biển chạm bốn chữ vàng: "Liệt phụ khả gia". Tên bà được đặt cho một con đường dài 1.560 m tại xã Hóa An, TP Biên Hòa, Đồng Nai. 

Đó còn là câu chuyện về con đường mang tên người anh hùng liệt sĩ 19 tuổi, Lê A hay câu chuyện về miếu thờ người chiến sĩ công an do người dân vùng Bửu Long lập nên, ngôi miếu “ông Ba Tiền” nằm bên ven đường Huỳnh Văn Nghệ (KP5, P.Bửu Long, TP.Biên Hòa, Đồng Nai.... 

Không chỉ là câu chuyện về những địa danh ở biên Hòa, Trí còn viết về những câu chuyện đẹp trong đời sống của người dân Biên Hòa, về những gương sống đẹp hay những mảnh đời bất hạnh cần sẻ chia. 

Ngày 9-7, em mượn lời thơ của thi sĩ Huy Cận "Rồi một ngày từ giã cõi này/ Xin cho gieo hết hạt trên tay..." mong muốn được gieo hết hạt trên tay, muốn được thực hiện hết những hoài bão của mình.

Thế nhưng, căn bệnh ung thư quái ác đã không cho phép em ở lại với đời. 

Trí đã rời cõi tạm, ở cái tuổi thanh xuân tràn đầy nhiệt huyết, nhiều hoài bảo với nhiều ước mơ em vẫn chưa chưa thực hiện xong. 

Vĩnh biệt em, Bùi Trường Trí, cái tên quen thuộc của độc giả Báo Pháp Luật TP.HCM. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm