Yêu cầu nữ hộ sinh kiểm điểm vì thông tin với bệnh nhân sai

Ngày 27-4, bác sĩ Lê Thúy Nguyệt, Phó giám đốc Trung tâm y tế quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng, cho biết đã yêu cầu nữ hộ sinh khoa sản kiểm điểm, giải trình về việc yêu cầu sản phụ ra ngoài siêu âm. Sự việc này khiến bệnh nhân bức xúc và gây dư luận không tốt, ảnh hưởng đến uy tín trung tâm.

Máy siêu âm trị giá 2 tỷ đồng tại Trung tâm y tế quận Thanh Khê - Ảnh: Hải Hiếu

Theo thông tin phản ánh, sáng hôm trước, chị N.T.N (27 tuổi, ngụ phường Thanh Khê Đông, quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng) bị ngã. Chị N. đang có thai ba tháng và chồng chị này đưa vào cấp cứu tại Trung tâm y tế quận Thanh Khê.

Sau khi mua sổ khám bệnh điền thông tin người bệnh xong, các bác sĩ khoa cấp cứu chuyển chị N. xuống khoa sản. Tại đây, người nhà chị N. yêu cầu được siêu âm.

Lúc này, nữ hộ sinh khoa sản nói máy siêu âm hư, đề nghị người nhà đưa bệnh nhân N. ra ngoài siêu âm rồi đưa kết quả về để tiếp tục chẩn đoán. Sự việc này khiến chồng chị N. bức xúc. Anh này chia sẻ thông tin lên mạng xã hội thu hút được nhiều bình luận đồng thuận và trái chiều.

Trung tâm y tế yêu cầu bệnh nhân ra ngoài siêu âm - Ảnh: Hải Hiếu

Bác sĩ Nguyệt cho biết sự việc trung tâm không thể siêu âm cho bệnh nhân là có thật. Vì bác sĩ chuyên siêu âm Nguyễn Đức Hưng đang nghỉ ốm từ ngày 23, 24-4, được lãnh đạo trung tâm đồng ý. Đến sáng hôm xảy ra vụ việc, bác sĩ Hưng gọi điện thoại báo vẫn còn ốm nên chưa thể đi làm được. Bác sĩ Hưng xin nghỉ ốm đột xuất là sự việc bất khả kháng của trung tâm.

Theo bác sĩ Nguyệt, việc không có bác sĩ chẩn đoán siêu âm mà nữ hộ sinh KA thông báo với bệnh nhân rằng do máy hỏng là không đúng. Thông báo này gây hiểu nhầm và bức xúc cho bệnh nhân. Trung tâm hiện có 3 máy siêu âm (trắng đen, màu và cầm tay) vẫn hoạt động bình thường.

Bác sĩ Lê Thúy Nguyệt, Giám đốc Trung tâm Y tế quận Thanh Khê - Ảnh: Hải Hiếu

“Chúng tôi sẽ hạ bậc thi đua, tổ chức họp rút kinh nghiệm trong toàn cơ quan đối với nữ hộ sinh này”, bà Nguyệt cho hay.

Bác sĩ Nguyệt cho biết thêm, thực tế trung tâm này đang thiếu bác sĩ siêu âm.  Trung tâm có ba máy siêu âm nhưng chỉ có một mình bác sĩ Hưng đảm trách. Lãnh đạo trung tâm cũng đã liên hệ với các bác sĩ chuyên siêu âm ở các bệnh viện khác làm việc hợp đồng theo tuần để gánh bớt phần việc của bác sĩ Hưng. Nhưng các bác sĩ làm theo giờ này chỉ làm được những ngày cuối tuần.

“Hiện nay, việc tuyển các bác sĩ tuyến quận, huyện rất khó khăn vì ở đây lương thấp so với các bệnh viện tuyến trên hoặc bệnh viện tư”, bác sĩ Nguyệt phân trần.

Sau sự việc ồn ào trên mạng xã hội, Sở Y tế Đà Nẵng, UBND quận Thanh Khê đã yêu cầu Trung tâm Y tế quận Thanh Khê giải quyết và báo cáo, giải trình về sự việc trên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm