“Cắt cơn” buồn ngủ khi lái xe

Vượt qua cảm giác buồn ngủ khi ngồi sau vô-lăng chưa bao giờ là việc dễ dàng, nhất là khi cơ thể ở trạng thái mệt mỏi do thiếu ngủ hay lái xe không nghỉ nhiều giờ liên tục, hoặc sử dụng thuốc dị ứng, cảm cúm,… trước khi điều khiển xe. 
Khi buồn ngủ, các giác quan và phản xạ của con người bị chậm lại, nên khả năng xử lý tình huống sẽ diễn ra không bình thường. Đối với các tài xế, hiện tượng buồn ngủ thường làm giảm khả năng quan sát và hay nhìn về một điểm cố định,…
Tuy nhiên, nếu có ý thức phòng tránh hiện tượng nguy hiểm này, tài xế cũng không quá khó khăn vượt qua cơn buồn ngủ, để có một hành trình an toàn.
“Cắt cơn” buồn ngủ khi lái xe ảnh 1 
Khi bất chợt gặp cơn buồn ngủ, dừng và thoát khỏi xe, hít thở sâu. Tìm chỗ nghỉ hoặc ngủ luôn trên đường. Trong trường hợp buộc phải tiếp tục hành trình, hãy đánh giá khả năng chịu đựng của bản thân và mức độ quan trọng của công việc đang trên đường đi giải quyết,… để tìm ra phương pháp vận hành xe một cách an toàn.
Trước mỗi chuyến đi dài, cần dành thời gian ngủ đủ giấc và tuyệt đối không làm quá sức trước khi lên đường. Đồng thời, hạn chế sử dụng các loại thuốc gây buồn ngủ như thuốc dị ứng, cảm cúm,… trước và trên hành trình. Ngoài ra, không lái xe trong thời gian quá dài, nên tranh thủ điều khiển xe khi tỉnh táo và nghỉ đêm thay vì “chạy” cả ngày lẫn đêm. 
Một giải pháp hiệu quả để chống buồn ngủ khi lái xe là tìm bạn đồng hành có khả năng lái xe, để chia sẻ sức lực và duy trì sự tỉnh táo trên cả hành trình. Nên lựa chọn thời điểm khởi hành thích hợp, tránh lái xe vào giữa trưa hay lúc gần sáng. 
Cà phê, trà hoặc nước tăng lực,… là những chất kích thích thần kinh, có thể sẽ giúp đem lại sự tỉnh táo. Cần loại bỏ tất cả các loại đồ uống có cồn trước khi bắt đầu cho mỗi chuyến đi, dù hành trình ngắn hay dài.
Tạo thói quen dừng nghỉ và vận động sau mỗi hai giờ điều khiển xe, điều đó sẽ giúp cột sống được kéo giãn thay vì gò bó ở một tư thế. Không những thế, việc này cũng làm kéo dài trạng thái tỉnh táo trong quá trình vận hành xe. 
Theo CafeAuto

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm