Đổ nhầm nguyên liệu cho xe ô tô và cách xử lý

 Đổ nhầm nhiên liệu

- Khi đổ nhầm xăng vào máy dầu, xăng do chỉ số Octane cao nên không có hiện tượng tự kích hỏa. Máy sẽ tiếp tục chạy với lượng dầu diesel còn sót lại, cho đến khi xăng vào buồng đốt.

Xăng sẽ kết thúc nhanh chóng hiện tượng tự kích hỏa của dầu và động cơ ngừng quay. Những động cơ dầu diesel đời mới có mức áp suất còn thấp hơn các đời cũ từ 20 đến 30% nên càng nhanh ngưng hoạt động khi nhiên liệu có lẫn xăng.

Đổ nhầm nguyên liệu cho xe ô tô và cách xử lý ảnh 1
 

Cách duy nhất để tái hoạt động cơ là tháo xuất hết xăng, đổ dầu diesel vào lại và máy sẽ đề được dễ dàng.
Động cơ dầu gặp trường hợp đổ nhầm xăng sẽ không, hoặc chỉ bị hư hỏng ở mức tối thiểu không đáng kể, vì máy ngưng nổ và nhiên liệu dầu pha xăng không đủ thời gian để làm hỏng bơm dầu cao áp (béc dầu).
- Khi đổ nhầm dầu vào máy xăng, động cơ sẽ bị phá huỷ. Xăng các loại được thiết kế chậm cháy cho tới khi gặp một nguồn lửa cực nóng là tia lửa điện từ bugi. Đây sẽ là một chuỗi hiện tượng nhiên liệu cháy, xin nhớ là KHÔNG phải nổ, mà là cháy trong sự kiểm soát.

Khi xăng có lẫn bất cứ một lượng dầu diesel nào, hỗn hợp nhiên liệu này sẽ mất tính "chậm cháy" mà trở thành tính "tự kích hoả" của dầu dưới áp suất của vòi phun và nhiệt độ cao của lòng xi lanh. Nhiên liệu này sẽ PHÁT NỔ lập tức (không cháy như xăng nguyên chất, mà nổ). Không còn hiện tượng cháy có kiểm soát như với xăng nguyên chất, mà hỗn hợp phát nổ trong 1/50.000 của một giây và tiếp nối sau đó.

Các xi lanh nổ liên tục, không cần tia lửa điện, bất kể thứ tự đánh lửa, máy sẽ quay tít cho tới vòng quay tối đa mà hãng xe thiết kế. Nhiệt độ kinh hoàng này sẽ làm nóng chảy, biến dạng các pít tông và khuỷu máy.
Cách khắc phục
- Nếu sự nhầm lẫn này được phát hiện ngay sau khi đổ nhiên liệu thì bạn tuyệt đối không được khởi động động cơ.
- Bạn cần nhanh chóng cho hút sạch toàn bộ hỗn hợp nhiên liệu gồm xăng và dầu ra ngoài bằng cách dùng bơm tay bơm hết dầu lẫn xăng ra. Sau đó, bạn phải cho nhiên liệu mới (nhiên liệu thích hợp với xe) vào bơm cao áp để súc rửa tiếp.
– Cần làm sạch cả vòi phun rồi mới khởi động lại động cơ và cho xe chạy không tải 10-20 phút để kiểm tra. Nếu xe vẫn nổ như bình thường thì bạn có thể yên tâm sử dụng, còn nếu có tiếng kêu lạ từ động cơ thì nên tắt máy ngay và đưa tới gara để kiểm tra toàn bộ.
– Nếu sự nhầm lẫn bị phát hiện muộn, lựa chọn duy nhất của bạn là gọi dịch vụ cứu hộ để mang xe về gara ô tô sửa chữa.
Biện pháp phòng tránh
- Dán đề can loại nhiên liệu cho xe ở miệng bình nhiên liệu. Một số xe đời mới đã dán sẵn, thậm chí thay nắp bình nhiên liệu chống đổ nhầm.
– Mua xăng dầu thì phải xuống xe, thông báo loại nhiên liệu và kiểm tra xem nhân viên có đổ đúng loại nhiên liệu không.
– Để tránh nhầm khi cho mượn xe, chủ xe nên đổ đầy bình hoặc phải dặn cẩn thận người mượn xe.
Lê Huy TH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm