Giúp chị em xử lý khi xe máy bất ngờ bị ngập nước

Khi gặp thời tiết mưa gió, đường phố ngập nước, cách tốt nhất khi di chuyển trên những đoạn đường này là người lái nên cố tìm những địa điểm cao ráo hơn để chạy xe. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp không thể tránh khỏi vũng nước, chị em nên bình tĩnh để đối phó.

Đối với xe ga

Xe tay ga có động cơ được thiết kế khác biệt rất nhiều so với những chiếc xe số trong khi hệ thống điện và hệ thống nén cũng là những bộ phận rất nhạy cảm với nước. Do vậy, nếu gặp vùng ngập nước bạn nên cân nhắc khả năng tài chính trước khi điều khiển xe lội nước vì để sửa chữa một chiếc xe ga hỏng do nước là hết sức tốn kém.
Giúp chị em xử lý khi xe máy bất ngờ bị ngập nước 1
Sửa chữa xe ga bị hỏng do ngập nước khá tốn kém. (Ảnh minh họa)
Đối với những chiếc xe tay ga bị chết máy do ngập nước, người lái không nên cố khởi động lại xe, có thể làm cho xe hư hỏng nặng thêm. Việc nên làm là dắt xe ra khỏi vùng ngập nước và tìm đại lý sửa xe gần nhất để được sửa chữa, bởi khi xe ngập nước chết máy, việc khởi động lại xe sẽ khiến nước len lỏi sâu hơn vào bên trong động cơ, gây hiện tượng ăn mòn về sau.

Với những xe tay ga, do cấu tạo đặc biệt, đường ống thông hơi của hộp số tự động thấp nên nước rất dễ lọt vào làm cho dầu máy bị axit hóa chuyển từ màu vàng thông thường sang màu trắng đục.

Những việc cần làm sau khi xe ga bị ngập nước:

- Tháo bu-gi lau thật khô rồi lắp trở lại. Khóa xăng và xả hết số xăng cũ còn đọng lại trong bộ chế hòa khí.
- Xả toàn bộ dầu trong khoang máy, vệ sinh khoang máy bằng loại dầu nhớt chuyên dụng. Cuối cùng là thay dầu mới để đảm bảo không còn một chút nước nào còn xót lại trong khoang máy.
- Cũng nên sấy khô và làm sạch các đầu mối trong hệ thống điện. Các tạp chất trong nước ngập thường rất nhiều và thường bám vào các mối tiếp xúc trong hệ thống điện, do vậy nếu không làm sạch sẽ dẫn đến các mối nối bị ăn mòn hoặc ô xy hóa trong quá trình sử dụng.
- Làm khô hệ thống phanh của xe để giảm thiểu khả năng bị chai má phanh.
- Sử dụng mỡ hoặc dầu máy để tẩy sạch tạp chất dính trên xích, chân phanh và cần khởi động (nếu có).

Đối với xe số

Khi cho xe số “lội nước”, chị em nên giảm ga, đi số thấp (số 1 hoặc số 2) và giữ đều ga, để có thể an toàn qua vùng ngập. Việc giữ đều ga làm cho nước khó có thể thâm nhập vào được ống xả do hơi đẩy ra ngoài.
Giúp chị em xử lý khi xe máy bất ngờ bị ngập nước 2
Hãy cố chọn những điểm đường cao ráo hơn để dắt/ chạy xe. (Ảnh minh họa)
Nếu xe chết máy, không nên cố khởi động ngay mà tìm chỗ có độ dốc lớn, cố nâng đầu xe lên cao để cho nước trong ống xả thoát ra ngoài. Chị em có thể lau hoặc thay bugi nếu cần thiết (Chi phí chỉ khoảng 20.000 – 30.000 VNĐ, những thợ sửa chữa cơ động thường xuất hiện tức thì ở ngay những điểm ngập úng nặng) và xả sạch nước trong ống pô. Khi đó, chiếc xe có thể khởi động lại tạm thời.

Sau khi thoát nước ngập, trong thời gian ngắn nhất nên mang xe đến cửa hàng sửa chữa và kiểm tra dù xe không bị chết máy.
Theo Báo Đường bộ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm