Kinh nghiệm lái xe không ngủ gật, tránh gây tai nạn

Gần đây các phương tiện truyền thông đã đưa thông tin nhiều vụ tai nạn thương tâm chết người. Một số tai nạn có nguyên nhân do tài xế mệt mỏi, ngủ gật rồi không làm chủ được tay lái.
Vậy làm cách nào để giúp các tài xế tránh gặp phải trường hợp nguy hiểm này?
Sử dụng thuốc Tây đúng cách khi lái xe. Có lần tôi bị cảm do trời lạnh, đau đầu, theo thói quen, tôi ra tiệm thuốc Tây khai bệnh, mua thuốc. Uống xong, ngay sau đó tôi phải lái xe đi công việc, chạy được lúc là cơn buồn ngủ ập đến, mấy lần làm tôi loạng choạng tay lái. Suýt nữa thì đã gây tai nạn.
Ai cũng có thể bệnh, nhất là các chứng bệnh theo mùa như cảm, ho, dị ứng... Đa số thuốc điều trị các bệnh này đều có chứa chất gây buồn ngủ. Không nên dùng khi lái xe.
Chuyện ăn uống cũng ảnh hưởng nhiều đến việc lái xe an toàn. Nhất là buổi ăn trưa, đa phần ai cũng có cảm giác muốn ngủ sau buổi ăn trưa.
Kinh nghiệm học hỏi từ các bậc đàn anh đi trước là không nên ăn quá no. Nếu cảm thấy buồn ngủ thì nên dừng xe ngủ khoảng 5-10 phút ngay trên xe. Các quán ăn, trạm xăng, trạm dừng chân là chỗ nghỉ tốt nhất.
Khi lái xe, tuyệt đối không dùng rượu bia dù là chút ít. Theo tôi đọc được một bài viết thì uống rượu bia sẽ làm giảm 20%-30% phản xạ, giảm khả năng quan sát, lái xe liều mạng hơn.
Và một điều quan trọng, tài xế nào cũng sợ: Nếu bị kiểm tra nồng độ cồn, dù uống ít bạn cũng sẽ bị phạt trên chục triệu đồng.
Nếu lái xe đường dài, bạn không nên lái xe liên tục quá hai giờ. Tùy theo sức khỏe của mọi người, nếu mệt mỏi thì nên dừng lại nghỉ ngơi. Trên xe nên có hộp khăn giấy ướt, nếu chưa thể dừng xe được, bạn có thể dùng khăn giấy ướt để lau mặt, lau tay giúp tỉnh táo hơn.
Ngủ gật - Kẻ thù đáng sợ
Ngủ gật là một trong những kẻ thù khá nguy hiểm đối với người lái xe, nhất là đối với các tài xế lái xe đường dài thì trạng thái này thường hay xảy đến khi đã lái được tầm hai giờ liên tục.
Khi buồn ngủ phản xạ lái xe chậm hơn, mọi sự tập trung ở não sẽ giảm đi rất nhiều khiến cho việc xử lý thông tin trễ. Vào những lúc này nguy cơ xảy ra tai nạn là rất lớn.
 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Có nên lắp thanh cân bằng cho ô tô mới mua?

Có nên lắp thanh cân bằng cho ô tô mới mua?

(PLO)- Theo lời giới thiệu thanh giằng ô tô giúp kết nối các bộ phận quan trọng, dễ bị tác động khi xe chuyển hướng nhưng thực tế phụ kiện này có cần thiết để lắp đặt hay không.