Kinh nghiệm ngăn chuột phá ô tô của bạn

Cửa lấy gió ngoài của nhiều dòng xe ôtô bị “hớ hênh” khiến chuột và một số loại côn trùng chui vào làm tổ . Nhất là loài chuột, khi vào được, chuột sẽ làm tổ và sẽ tha đủ loại rác vào tổ. Hậu quả là sẽ gây ra mùi khó chịu khi bật điều hòa.

Nguy hiểm hơn, chuột sẽ cắn phá hệ thống dây điện trong khoang máy, làm hư cả hệ thống điện của xe.

Phần lớn các dòng xe có thiết kế cửa gió ngoài rất “hớ hênh”, tạo cơ hội cho chuột vào trú ngụ và làm tổ. Một số xe thì có giải pháp che chắn bằng các vật liệu mềm giữa khoang động cơ và khoang hút gió ngoài, nhưng cũng bị chuột phá hoại.

Trên hầu hết các loại xe ôtô, cửa gió ngoài được bố trí bên dưới chân kính lái, thường được che đậy bằng một tấm ốp nhựa có lỗ thoáng. Vào mùa lạnh, nguy cơ chuột và nhiều loại côn trùng chui vào khoang máy và cửa gió điều hòa càng cao, bởi chúng cảm thấy ấm áp nhờ hơi nóng từ động cơ xe. 

Chống chuột chui vào hệ thống điều hòa không phải là một việc làm phức tạp mà nhiều chủ xe có thể tự làm được hoặc nhờ các xưởng dịch vụ (gara) hỗ trợ với chi phí không đáng kể.

Nguyên liệu cần có cho việc này là lưới inox được bán rất nhiều tại các cửa hàng kinh doanh vật liệu xây dựng. Thiết bị cần có là kéo cắt tôn hoặc kìm bấm. Để có thể lắp tấm inox, ngoài việc phải tháo tấm ốp nhựa phía dưới chân kính lái, nhiều xe có thể phải tháo cần gạt nước.

Tấm lưới inox được cắt thành những miếng nhỏ, có kích thước lớn hơn cửa gió ngoài của hệ thống điều hòa. Sau đó, tùy theo hình dáng và kích cỡ của cửa gió mà cắt khía hai cạnh đối diện của tấm lưới, rồi gài vào cửa gió như trong hình chụp. Hãy thận trọng trong quá trình cắt và gài, bởi tấm lưới có thể cào và gây thương ở tay. Tấm lưới inox này không chỉ có thể ngăn chuột, mà còn ngăn các loài nhỏ hơn như rắn rết, gián và nhiều loại côn trùng khác.

Ngoài ra, các bác tài có thể dùng máy đuổi chuột (phát âm cao tần), đánh bẫy, dùng thuốc diệt chuột vi sinh...  Dùnglong não vào một cái hộp nhựa, mở nắp ra và để vào trong khoang máy rồi đậy nắp capo lại (sáng lấy hộp ra đậy nắp cất đi để tối... dùng tiếp!). Cách này nhanh, rẻ và cũng có hiệu quả tốt.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm