Nên có chương trình riêng dạy lái xe số tự động

Học viên đang làm quen với xe số tự động (Chụp tại Trung tâm đào tạo và sát hạch lái Cty Ôtô số 2). Ảnh: Sỹ Lực.

Học viên đang làm quen với xe số tự động (Chụp tại Trung tâm đào tạo và sát hạch lái Cty Ôtô số 2). Ảnh: Sỹ Lực.

Đạp nhầm chân phanh sang chân ga

Đề xuất tách riêng đào tạo lái xe được ông Trần Quốc Toản, Tổng GĐ Trung tâm đào tạo lái xe Đông Đô (Bắc Ninh) đưa ra trong một hội nghị đào tạo lái xe gần đây. Ông này đề nghị sau khi nghe nhiều học viên mong muốn chỉ học lái xe số tự động, không học lái xe số sàn. Theo ông Toản, một lý do khác, quan trọng hơn: Kỹ năng điều khiển và chất lượng đào tạo lái xe số tự động, đặc biệt lỗi nhầm chân ga với chân phanh liên quan trực tiếp tới tình trạng xe “điên” (sau khi đâm vào vật cản đầu tiên, xe không dừng, đâm liên tiếp vào các vận cản khác - PV).

Ông này cho rằng, vụ việc chiếc Audi A8L của đại gia Quốc Cường Gia Lai do lái xe Nguyễn Duy Tân điều khiển đón ca sỹ Hồ Ngọc Hà hôm 10/2/2015 tại sân bay Tân Sơn Nhất đâm vào 2 ô tô và hàng loạt người đang đứng chờ người thân tại sảnh nhà ga của sân bay thuộc dạng lỗi nêu trên. Hay vụ tai nạn do bác sỹ Trần Anh Huy (42 tuổi, TPHCM) lái xe Altis đâm 2 xe Mercedes và Camry chạy cùng chiều; sau đó đâm vào nhóm xe máy đang chờ đèn đỏ khiến 2 người chết, 12 người bị thương nặng (vào tháng 11/2011) cũng có nguyên nhân tương tự.

“Xe số sàn, khi xảy ra tai nạn thường chết máy nhưng xe số tự động vẫn nổ nên người lái mất bình tĩnh, đạp nhầm chân phanh sang chân ga, dẫn đến tai nạn liên hoàn” - ông Toản phân tích. Theo ông Toản, các nước như Hàn Quốc, Singapore, Nhật Bản… cũng đã tách riêng đào tạo lái xe số tự động.

Khó khăn -cơ quan quản lý nên gỡ

Theo ý kiến của ông Toản, nếu giải pháp này được thực hiện sẽ kéo theo việc cấp hai hệ thống giấy phép lái xe (GPLX) và CSGT phải xử lý thêm lỗi lái xe dùng sai loại GPLX. Từ đây, không ít ý kiến lo ngại, đề nghị tách riêng đào tạo và quản lý GPLX số tự động phát sinh những khó khăn, phức tạp trong quản lý; đặc biệt, CSGT khó giám sát người lái xe số tự động lái xe số sàn, dẫn đến nguy hiểm.

“Nội dung thực hành lái xe số tự động 2 giờ/khóa hiện nay là bắt buộc, nhưng vừa qua có tình trạng một số cơ sở đào tạo không thực hiện nghiêm túc nội dung đào tạo lái xe số tự động. Trách nhiệm thuộc về việc giám sát lỏng lẻo của các sở GTVT. Người học cần đòi hỏi quyền lợi; Tố giác khi cơ sở đào tạo vi phạm. Theo quy định, nếu cơ sở đào tạo lái xe đào tạo không đúng nội dung, chương trình bị phạt tiền từ 5 - 10 triệu đồng”.

Ông Nguyễn Văn Quyền - Phó Tổng cục trưởng Đường bộ

Về điều này, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho hay: Những khó khăn này thuộc chức năng của các cơ quan quản lý và các cơ quan này cần phải khắc phục để tạo thuận lợi cho người dân. “Việc cấp và quản lý riêng GPLX số tự động chỉ cần thêm một ký hiệu nhỏ trên bằng và chỉnh sửa trong chương trình quản lý. Còn việc tuần tra kiểm soát cũng không phát sinh phức tạp; như việc kiểm tra các loại bằng lái hiện nay. Với người điều khiển, không ai cấm hết được người không có bằng liều mạng lái xe; chỉ có điều họ phải tự nhận thức và sẵn sàng chịu hậu quả ” - ông Thanh nói.

Về phía cơ sở đào tạo lái xe, ông Lê Văn Đại,GĐ Trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe thuộc Công ty Ôtô số 2(Long Biên - Hà Nội) cho rằng, nếu đào tạo lái xe số tự động riêng, nội dung giảng dạy sẽ bị thay đổi cơ bản. Với trung tâm đào tạo là một thử thách lớn khi phải đầu tư thêm phương tiện dạy lái và sân bãi: “Sẽ phải có sân tập và sát hạch riêng cho xe số tự động và đó là một khó khăn quá sức với một khu vực đất đai đắt đỏ như Hà Nội” - ông Đại nói.

Sau chỉ đạo của Bộ trưởng GTVT, Tổng cục Đường bộ đang xây dựng các văn bản, chương trình; dự kiến triển khai đào tạo riêng lái xe số tự động luôn từ tháng 9 tới. Người được cấp GPLX số tự động chỉ được điều khiển xe ô tô số tự động; GPLX số sàn cho phép người điều khiển phương tiện sử dụng cả xe số tự động và xe số sàn. Những người học lái xe số tự động sẽ được giảm thời gian đào tạo.

Theo TPO

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm