Nguyên tắc sống còn khi qua giao lộ

Giao lộ là nơi rất nguy hiểm cho những người tham gia giao thông trên đường. Mới đây nhất vụ tai nạn tông liên hoàn vào các xe đang dừng đèn đỏ tại giao lộ Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Lương Bằng (quận 7- TP.HCM) trưa 24-9.
Theo Autocar, để đảm bảo tính mạng cho bản thân và sự an toàn cho những người xung quanh người lái cần chú ý các kinh nghiệm sau.
Giảm tốc và liếc trái trước tiên

Hiển nhiên là bạn được đi khi đèn xanh nhưng hãy giảm tốc độ hoặc xuất phát thật từ từ nếu trước đó dừng đèn đỏ, liếc nhanh hướng bên trái trước, rồi liếc bên phải, rồi lại liếc bên trái một lần nữa, bởi nguy hiểm sẽ đến từ bên trái trước (với hệ thống giao thông đi bên phải).

Nếu giao lộ khuất tầm nhìn, thì tốc độ phải giảm tới mức lái xe có thể kịp phản ứng khi có xe chạy cắt ngang từ bên trái, rồi tiếp đến là bên phải. Tuyệt đối không đi qua giao lộ nếu chưa nhìn rõ hai hướng ở đường cắt ngang.
Quan sát và phán đoán xung quanh
Trong số những xe ở hướng đi ngược lại chuẩn bị qua giao lộ, rất có thể có những lái xe lơ đễnh quên bật xi-nhan hoặc có bật nhưng rất muộn (đặc biệt là xe hai bánh). Xe đi cùng chiều cũng vậy, họ có thể rẽ bất chợt trước mặt bạn mà không xi-nhan, thậm chí thực tế đã có trường hợp bật xi-nhan một bên nhưng lại rẽ bên kia.
Chính vì vậy, bạn cần phán đoán hành vi của họ qua ánh mắt, cử chỉ của đầu hoặc qua bánh trước chứ không nên quá tin vào đèn tín hiệu.
Quan sát tất cả làn đối diện khi rẽ trái

Cắt đầu một xe khác khi rẽ trái hoặc quay đầu là bạn đang tự đặt mình vào tình huống cực kỳ nguy hiểm.

Xe bị cắt đầu có thể nhường bạn và thắng kịp nhưng các xe đi ngay sau xe đó ở làn bên cạnh có thể sẽ không nhìn thấy bạn và ngược lại bạn cũng không thấy họ do chiếc xe bị bạn cắt đầu che khuất. Thường trong những tình huống này, khoảng cách di chuyển giữa các xe là rất ngắn, lại rất bất ngờ nên khả năng xảy ra va chạm rất cao.
Đặc biệt chú ý các điểm mù
Khi rẽ phải, tâm lý của nhiều lái xe là chủ quan do nghĩ rằng mình đã đi sát bên phải của làn ngoài cùng và bật xi-nhan từ trước đó. Trong khi đó, nhiều xe hai bánh đi bên cạnh sẽ không thấy ô tô bật đèn tín hiệu, đặc biệt là các dòng xe không tích hợp đèn xi-nhan trên gương ngoài, hoặc có thấy nhưng không kịp tránh.
Người lái ô tô thì nhiều khi chỉ liếc gương chiếu hậu mà quên mất rằng có những phương tiện khác đi ngay bên cạnh nhưng không nhìn thấy qua gương.
 
Nguyên tắc qua giao lộ an toàn cho xe ô tô
• Nguyên tắc thứ nhất: Cần phải giữ khoảng cách với những xe khác để phòng khi thắng gấp bạn có thể trở  tay lái kịp và đảm bảo an toàn cho bản thân và những người khác.
• Nguyên tắc thứ 2: Là không được chen lấn các xe khác.
• Nguyên tắc thứ 3: Cần đảm bảo là phải ưu tiên cho những xe được quyền ưu tiên theo luật giao thông đường bộ. Một số xe cơ giới có quyền ưu tiên, được quyền đi trước xe khác khi qua đường giao nhau từ bất kỳ hướng nào tới, theo thứ tự ưu tiên, quyền ưu tiên dành cho xe chạy trên đường ưu tiên và trên đường chính bất kỳ từ hướng nào tới.
• Nguyên tắc thứ 4: Khi các xe đến đường giao nhau đồng cấp, cùng một lúc thì xe nào rẽ phải và bên phải không vướng sẽ được đi trước.
• Nguyên tắc thứ 5: Là với các xe đi cùng đoàn, cùng hướng thì khi xe đầu đoàn đã vào phần đường giao nhau, các xe cùng đoàn được ưu tiên bám theo nhau để qua đường giao nhau.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm