Những lưu ý để tránh xa hiểm họa Container

Vừa qua có quá nhiều vụ tai nạn kinh hoàng liên quan đến xe Container, xe tải cỡ lớn khiến cho nhiều người dân tham gia giao thông càng trở nên sợ hãi. Vì vậy, hãy chuẩn bị cho mình những kinh nghiệm, nguyên tắc khi di chuyển trên đường có sự tham gia của xe Container.

Hiện nay, xe Container thường được mọi người đặt cho cái tên là “hung thần xa lộ”, bởi kích thước và sự nguy hiểm của nó đều khiến cho người tham gia giao thông phải né tránh.

Container có nhiều loại, và kích thước cụ thể theo từng đơn vị sản xuất. Tuy nhiên, do nhu cầu tiêu chuẩn hóa để có thể sử dụng trên phạm vi toàn cầu nên kích thước cũng như ký mã hiệu container thường được áp dụng theo tiêu chuẩn ISO.

Theo ISO 668:1995(E), các container ISO đều có chiều rộng là 2,438m (8ft), cao 8 feet 6 inch (8’6”) trở lên, chiều dài xấp xỉ 20 feet.  Với chiều dài, chiều cao và chiều rộng của Container như vậy sẽ dẫn đến có những điểm mù nhất định, nghĩa là làm cho tài xế khi di chuyển sẽ không thể quan sát được các xe cùng tham gia.

Tránh các điểm mù của Container. Ảnh:Internet.

Mặc dù như bao loại xe khác, xe Container cũng có gương chiếu hậu, nhưng vẫn không thể bao quát được toàn bộ tầm nhìn và tình trạng giao thông xung quanh khi lưu thông. Theo đó, để đảm bảo an toàn, người sử dụng phương tiện giao thông nên tránh xa những điểm mù này, bao gồm vị trí ở phía trước, sau hay hai bên thân xe.

Để đảm bảo duy trì khoảng cách an toàn để tránh đi vào điểm mù phía sau, tránh đi vào khoảng cách giữa hai xe Container, hãy giảm tốc độ khi xe tải, xe container đi phía trước phát tín hiệu chuyển làn đường hay rẽ qua hướng lưu thông khác.

Tuyệt đối không nên thay đổi luồng đột ngột khi đi cạnh xe tải hay xe container. Việc làm này có thể khiến xe của bạn có thể bị ép qua lề đường hoặc bị các xe lớn khác tông phải.

Lưu thông xe trên đường bạn cũng nên tránh lái xe phía bên phải của xe tải, xe container hay bất kỳ một chiếc xe nào khác, điều này hết sức nguy hiểm và dễ xảy ra va chạm.

Phải quan sát kỹ trước khi qua đường, đặc biệt tại các cao tốc. Bật đèn tín hiệu sớm hơn khi chuyển làn, rẽ hay dừng hẳn bởi xe tải cần nhiều thời gian và cần quãng đường dài hơn để đi chậm lại hay dừng hẳn.

Một tai nạn xe tải bị lật khi đang vào cua đèo. Ảnh: Internet.

Nhập làn xe một cách cẩn thận, không nên nhập làn xe ngay trước đầu xe tải nhất là khi giao thông phía trước đang ùn tắc. Ở thời điểm này nếu xe tải muốn vượt qua thì bạn hãy giảm tốc để giảm thời gian vượt.

Đối với các cung đường đèo dốc, mặc dù ta thấy xe Container ì ạch để leo lên đèo dốc và những tưởng không bị ảnh hưởng về tốc độ của nó, nhưng lại bị ảnh hưởng nếu như nó tuột dốc, vì vậy không nên bám đuôi các dòng xe này.

Khi nhận thấy xe tải, xe Container muốn vượt qua xe bạn. Hãy giảm tốc độ nhường đường tạo không gian cho xe dễ dàng vượt qua. Không nên lưu thông phía trước xe tải với khoảng cách quá gần.

Nguyên tắc cơ bản của người tham gia giao thông là phải quan sát để đảm bảo an toàn và hạn chế tối đa việc di chuyển vào điểm mù của xe Container.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm