Toyota mời tham gia Chương trình Monozukuri 2017

Công ty Ô tô Toyota Việt Nam (TMV) vừa phối hợp với ĐH Bách khoa Hà Nội triển khai Chương trình Monozukuri – Bí quyết thành công trong sản xuất và kinh doanh năm 2017.

Các học viên tham gia chương trình Monozukuri năm 2016

Đây là năm thứ 13 chương trình được triển khai nhằm tiếp tục tạo cơ hội cho các doanh nghiệp (DN) Việt cũng như sinh viên kỹ thuật có cơ hội tiếp cận và hiểu sâu hơn về hệ thống sản xuất Toyota (Toyota Production System – TPS) và những bí quyết thành công của Toyota. Đồng thời, chương trình sẽ hỗ trợ các DN nâng cao năng suất lao động và hiệu quả sản xuất kinh doanh trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt hiện nay, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực cho Việt Nam. 

Dưới sự giảng dạy của các giảng viên đến từ ĐH Bách khoa Hà Nội cùng các chuyên gia giàu kinh nghiệm của Toyota, chương trình Monozukuri năm nay tiếp tục triển khai ba hoạt động chính: các khóa đào tạo, mô hình cải tiến thí điểm và hội thảo.

Các khóa đào tạo sẽ nhằm mục đích cung cấp và chia sẻ các thông tin về hệ thống sản xuất Toyota (TPS), giảm thiểu lãng phí và không ngừng cải tiến, áp dụng phương pháp đào tạo tiên tiến. Trong đó, học viên đóng vai trò trung tâm tham gia các thảo luận nhóm, bài tập tình huống, xác định các vấn đề ngay trong công việc thực tiễn sản xuất hàng ngày của công ty và đề xuất các giải pháp thích hợp, giảng viên đóng vai trò là người cố vấn.

Ở phần lý thuyết, học viên được giới thiệu tổng quan về TPS, bao gồm: các trụ cột cơ bản của TPS (sản xuất đúng thời điểm - JIT/Just in time; tự động hóa thông minh – Jidoka; công việc tiêu chuẩn - Standardized Work; loại bỏ lãng phí và cải tiến liên tục - Kaizen & Muda; quản trị kho hàng và logistics theo phương thức TPS.

Các học viên tham gia thực hành của chương trình Monozukuri

Với nội dung thực hành, học viên được học hỏi cách áp dụng TPS trong thực tế thông qua các chuyến tham quan nhà máy tại TMV và một trong những DN đã tham gia chương trình Monozukuri trước đó. Dự kiến bốn khóa học Monozukuri dành cho DBN và sinh viên sẽ được thực hiện trong tháng 8-2017 đến tháng 3-2018 tại Trường ĐH Bách khoa Hà Nội và TMV.

Các học viên tham quan mô hình sản xuất tại nhà máy Toyota Việt Nam

Bên cạnh các khóa đào tạo, chương trình Monozukuri năm nay còn thực hiện hai mô hình cải tiến thí điểm (Kaizen Showcase) tại hai DN đã từng tham gia chương trình Monozukuri nhằm mục đích khảo sát, tìm ra các vấn đề, nghiên cứu, tìm giải pháp cải tiến và khắc phục các vấn đề do nhóm sinh viên ĐH Bách khoa Hà Nội trực tiếp thực hiện dưới sự hướng dẫn và hỗ trợ từ các chuyên gia của chương trình. Kết quả đạt được của hai mô hình cải tiến này sẽ được chia sẻ tới đông đảo các DN và sinh viên tại hội thảo Monozukuri dự kiến được tổ chức tại Hà Nội vào cuối năm nay với sự tham dự của hơn 100 doanh nghiệp trên cả nước.

Chương trình Monozukuri là một trong những hoạt động đóng góp xã hội ý nghĩa trong lĩnh vực giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực được TMV chú trọng thực hiện. Với những hiệu quả thiết thực, đến nay, chương trình Monozukuri đã đào tạo cho gần 1.200 học viên đến từ hơn 130 DN và sinh viên trên toàn quốc. 

Thông tin về các khóa học Monozukuri dự kiến triển khai

Khóa 1: từ 15 đến 19-8-2017 (dành cho doanh nghiệp)

Khóa 2: từ 19 đến 23-9-2017  (dành cho doanh nghiệp)

Khóa 3: từ 14 đến 18-11-2017 (dành cho doanh nghiệp)

Khóa 4: từ 13 đến 17-3-2018 (dành cho sinh viên)

Các DN và sinh viên quan tâm có thể liên hệ đăng ký tham gia theo thông tin như sau: Phòng 207A,  nhà C9, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội – Số 1 Đại Cồ Việt, Hai Bà Trưng, Hà Nội. Điện thoại: +84-24-38684953 / 0972 302 207,  Email: info@monozukuri.edu.vn

Định nghĩa về Monozukuri

Monozukuri là một từ tiếng Nhật, trong đó “mono” có nghĩa là sản phẩm và “zukuri” có nghĩa là quá trình tạo ra sản phẩm. Tuy nhiên, Monozukuri không chỉ đơn giản là “tạo ra sản phẩm”, mà đây là một khái niệm chỉ việc cung cấp ý tưởng về một quá trình xây dựng tinh thần sản xuất, một hệ thống cùng các quy trình tiêu chuẩn để tạo ra một sản phẩm tốt. Khái niệm này cũng mang hàm ý thể hiện kỹ năng, tinh thần, niềm say mê và sự tự hào về khả năng thực hiện hoạt động tạo ra những sản phẩm chất lượng một cách tốt nhất.

Ý nghĩa của Monozukuri không phải là hành động lặp đi lặp lại một cách vô thức, nó đòi hỏi tư duy sáng tạo gắn liền với sự khéo léo, lành nghề của người lao động. Điều này chỉ có được sau quá trình rèn luyện, tích lũy kinh nghiệm lâu dài trong thực tiễn, hơn là chỉ thông qua những chương trình học hàn lâm truyền thống. Vì vậy, Monozukuri có tính chất nghệ thuật hơn, chứ không chỉ mang tính chất khoa học thuần túy.

Triết lý của Toyota là sản phẩm làm ra không phải do máy móc mà do con người tạo ra và điều quan trọng là phải tạo ra một môi trường để con người có thể không ngừng đưa ra những ý tưởng mới cũng như liên tục cải tiến qui trình sản xuất. Đối với những ngành công nghiệp phải đối mặt với tình trạng cạnh tranh khốc liệt trên phạm vi toàn cầu, việc phát triển nguồn nhân lực là yếu tố quan trọng nhất để có thể đảm bảo sự phát triển lâu dài và khả năng thành công cho doanh nghiệp. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Có nên lắp thanh cân bằng cho ô tô mới mua?

Có nên lắp thanh cân bằng cho ô tô mới mua?

(PLO)- Theo lời giới thiệu thanh giằng ô tô giúp kết nối các bộ phận quan trọng, dễ bị tác động khi xe chuyển hướng nhưng thực tế phụ kiện này có cần thiết để lắp đặt hay không.