Xử lý khi ô tô chạy vào đường ngập nước

Chuyện đường bị ngập sau mưa hiện nay xảy ra khá thường nhiều. Nếu không cần thiết thì các bác tài không nên chạy vào đoạn đường ngập. Nếu bất khả kháng hay lỡ đang trong vùng “tâm bão” thì việc đầu tiên là người lái phải xác định độ ngập để biết được mức độ có nguy hiểm hay không. Nếu quan sát thấy mức nước quá hơn nữa bánh xe thì bạn không nên liều lĩnh chạy qua.

Xử lý khi ô tô chạy vào đường ngập nước ảnh 1
Mức nước quá hơn nữa bánh xe thì bạn không nên liều lĩnh chạy qua

Nếu mức nước thấp, bạn có thể di chuyển chậm và đi số thấp, số 1 hoặc 2 và chạy đều ga.
Nếu không may xe rơi vào tình trạng chết máy bạn tuyệt đối không được khởi động lại bởi mà hãy gọi cứu hộ bởi hiện tượng Thủy kích có thể làm cong, gãy tay biên hoặc nặng hơn là vỡ lốc máy.
Khi phải chạy qua các đoạn đường ngập, việc bị nước tràn vào trong làm nội thất xe bị ngập nước là điều khó tránh, nhất là khi gặp sóng đánh từ xe đi ngược chiều.
Khi chạy khỏi vùng bị ngập nước, bạn phải nhanh chóng kiểm tra xem nước có thấm vào bên trong nội thất xe hay không, nhất là sàn và các chất liệu bằng nỉ.
Việc kiểm tra khoang máy hay nhớt hộp số phải được chuyên gia có kinh nghiệm kiểm tra. Tốt nhất bạn nên đem xe đến các điểm chăm sóc, bảo dưỡng xe ô tô có uy tín để được kiểm tra.

Xử lý khi ô tô chạy vào đường ngập nước ảnh 2

Hệ thống dây điện và các đầu cắm chạy quanh thân xe, ở khu vực bệ trung tâm rất dễ bị chập và cháy khi còn đọng nước bên trong. Các rắc nối cần được kiểm tra lại và xịt khô để đảm bảo độ tiếp xúc. Cánh cửa xe bị ngập sâu sẽ đọng rất nhiều nước bên trong, ảnh hưởng đến hoạt động của các loa và dây dẫn, vì vậy quá trình vệ sinh phục hồi nội thất xe cũng không thể bỏ qua khu vực này.
Lời khuyên chuyên gia
- Khi buộc phải đi qua vùng ngập nước, nên tháo lọc gió động cơ ra để lấy gió trực tiếp từ khoang động cơ vào vì đây là vị trí cao nhất, tránh lấy gió qua đường khí nạp theo xe vì đây là vị trí thấp hơn. Qua khỏi đoạn ngập lụt, bạn có thể lắp lại lọc gió động cơ như ban đầu.
- Mức nước an toàn cảnh báo là dưới 25 cm, không vượt qua tâm bánh xe, ở trên mức đó bạn không nên đi qua. Bên cạnh đó, đặc biệt chú ý khi có xe chạy cùng chiều và ngược chiều vì có thể xảy ra hiện tượng tạo sóng, làm nước dâng cao hơn và tăng nguy cơ nước tràn vào đường nạp gió, vào lọc gió động cơ.

Xử lý khi ô tô chạy vào đường ngập nước ảnh 3

- Khi đi qua vùng ngập, nên tắt công tắc điều hòa (nút AC), đi số 1, chạy đều ga ở mức độ vừa phải, giữ cho nổ tròn máy, lái điềm tĩnh. Với xe số tự động, chuyển sang chế độ bán tự động và để ở số 1. Nếu để nguyên, xe sẽ tự sang số 2 khiến ga bị yếu, dẫn tới nước tràn vào động cơ thông qua ống pô. Chú ý không nên đạp côn xe số sàn khi qua chỗ ngập để tránh trường hợp chết máy.

Xử lý khi ô tô chạy vào đường ngập nước ảnh 4

- Nên hạn chế đạp thốc ga vì việc tăng ga mạnh sẽ khiến nước tràn qua lưới tản nhiệt, đổ vào ống hút. Ngoài ra, khi tăng ga đột ngột vòng tua máy lên cao, nếu nước vào sẽ khiến hiện tượng thủy kích mạnh hơn, dẫn tới cong tay biên.
- Khi đã đi qua chỗ ngập, bạn cần đi tiếp một đoạn, rà phanh để loại bớt nước trên đĩa. Sau đó xuống kiểm tra lại động cơ, gầm xe.
- Nếu xe bị tắt máy đột ngột giữa vùng ngập, bạn tuyệt đối không tìm cách khởi động lại, nên rút chìa khóa điện, đẩy xe vị trí cao và gọi ngay cứu hộ. Với mỗi xe khác nhau thì việc xử lý sự cố sau khi ngập nước cũng khác nhau, vì thế đừng nên tìm cách tự sửa nếu bạn không có chuyên môn kỹ thuật.
- Khi gọi cứu hộ, tài xế cũng lưu ý nếu xe trang bị số tự động, hệ thống tự động chống trượt, tự động cài cầu, tự động ổn định chống lật hoặc dẫn động bốn bánh toàn thời gian thì chỉ nên kéo xe bằng xe bàn (bốn bánh không quay).

Xử lý khi ô tô chạy vào đường ngập nước ảnh 5
Kéo xe bằng xe bàn (bốn bánh không quay)

- Ngoài ra, không nên mở cửa ngay khi xe bị chết máy mà cần chú ý tới mức nước. Nếu nước cao hơn phần thấp nhất của cửa ra vào, tuyệt đối không được mở cửa, vì sẽ làm nước bên ngoài tràn vào làm hư các hệ thống điện tử. Trong trường hợp này, nếu cần thiết, nên mở cửa sổ để ra vào xe.
- Nếu có điều kiện, bạn hãy sử dụng các loại xe gầm cao khi đi qua vùng ngập nước để giảm thiểu những nguy cơ kể trên.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Có nên lắp thanh cân bằng cho ô tô mới mua?

Có nên lắp thanh cân bằng cho ô tô mới mua?

(PLO)- Theo lời giới thiệu thanh giằng ô tô giúp kết nối các bộ phận quan trọng, dễ bị tác động khi xe chuyển hướng nhưng thực tế phụ kiện này có cần thiết để lắp đặt hay không.