Dữ liệu vị trí của xe điện được gửi về cho chính phủ TQ?

Theo Associated Press (AP), hơn 200 nhà sản xuất xe bao gồm Tesla, Volkswagen, BMW, Daimler, Ford, General Motors, Nissan… phải cung cấp dữ liệu vị trí về các trung tâm giám sát của chính phủ Trung Quốc.

Các quan chức Trung Quốc cho biết những dữ liệu thu thập sẽ được phân tích nhằm cải thiện an toàn công cộng, tạo điều kiện phát triển công nghiệp và quy hoạch cơ sở hạ tầng, đồng thời ngăn chặn việc gian lận trong các chương trình trợ cấp. Tuy nhiên, nhiều nhà phê bình cho rằng dữ liệu vị trí của xe điện có thể được sử dụng vào nhiều mục đích khác. 

Màn hình hiển thị dữ liệu xe cộ tại Trung tâm giám sát và nghiên cứu ở Thượng Hải. Ảnh: AP

Mỗi một chấm trên màn hình đại diện cho một chiếc xe đang di chuyển ở Thượng Hải, nó có thể tiết lộ nơi mọi người thường sống, mua sắm, làm việc… theo thời gian thực. Khi chọn một điểm bất kỳ, bạn có thể xem thông tin chủ sở hữu, phiên bản xe, tốc độ và tình trạng pin. “Chúng tôi có thể cung cấp rất nhiều dữ liệu của người dùng cho chính phủ để họ cải thiện chính sách và lập kế hoạch” - Ding Xiaohua, Phó Giám đốc một trung tâm thu thập dữ liệu được chính phủ tài trợ.

Ding Xiaohua, Phó Giám đốc trung tâm thu thập dữ liệu. Ảnh: AP

Cụ thể, những mẫu xe điện ở Trung Quốc sẽ gửi dữ liệu về cho nhà sản xuất xe và trung tâm giám sát của chính phủ, bao gồm vị trí và thông tin chi tiết về pin. Mặc dù doanh số bán xe điện chỉ chiếm 2,6% nhưng các nhà hoạch định chính sách cho biết họ muốn đẩy con số này lên 20% vào năm 2025. Bắt đầu từ năm tới, tất cả ô tô ở Trung Quốc phải đáp ứng tối thiểu các tiêu chí, đây là một phần nỗ lực của Bắc Kinh nhằm giảm sự phụ thuộc vào các nguồn năng lượng nước ngoài.

Ding khẳng định chương trình giám sát xe điện không được thiết kế để tạo điều kiện cho nhà nước giám sát, mặc dù dữ liệu này có thể được chia sẻ với chính phủ khi được yêu cầu. 

Tại các quốc gia khác như Mỹ, Nhật Bản, châu Âu… chính phủ không thu thập các loại dữ liệu này theo thời gian thực. Dữ liệu vị trí chỉ được gửi lại cho nhà sản xuất để họ cung cấp các tiện ích, dịch vụ gần đó khi xe gặp sự cố, mọi thứ chỉ dừng lại ở đó. Chính phủ và các cơ quan thực thi pháp luật chỉ có thể truy cập dữ liệu vị trí của người dùng khi có lệnh của tòa án.

“Có những hệ thống giám sát theo thời gian thực ở Trung Quốc, nơi chúng tôi phải cung cấp dữ liệu xe cho chính phủ” - Jochem Heizmann, Giám đốc điều hành Tập đoàn Volkswagen tại Trung Quốc, cho biết trong một cuộc phỏng vấn. Ông thừa nhận rằng công ty không thể đảm bảo dữ liệu trên có được chính phủ sử dụng để giám sát hay không nhưng nhấn mạnh rằng Volkswagen luôn giữ dữ liệu cá nhân, cũng như danh tính của người lái xe an toàn trong hệ thống riêng của mình.

Jose Munoz, người đứng đầu hoạt động của Nissan tại Trung Quốc, chia sẻ rằng ông không biết gì về hệ thống giám sát cho đến khi AP nói với ông nhưng ông nhấn mạnh rằng hãng đang hoạt động đúng theo pháp luật. Khi được hỏi về khả năng vi phạm nhân quyền và xung đột thương mại gây ra bởi việc chia sẻ dữ liệu, Munoz chỉ mỉm cười và nhún vai.

Jose Munoz, người đứng đầu hoạt động của Nissan tại Trung Quốc, chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn tại Thượng Hải. Ảnh: AP 

Ford, BMW, Mitsubishi và Nio từ chối bình luận. General Motors và Daimler cho biết việc họ gửi dữ liệu là phù hợp với quy định của ngành và nhận được sự đồng ý của chủ xe về cách dữ liệu xe của họ được thu thập và sử dụng.

Tesla đã từ chối trả lời câu hỏi cụ thể và nói về một điểm nằm trong chính sách khi mua hàng. Cụ thể, điều khoản đó quy định rằng dữ liệu chiếc xe có thể được chia sẻ “với các bên thứ ba khác khi có yêu cầu của pháp luật”.

Theo khảo sát, chỉ một trong chín9 người chủ xe điện nhận thấy dữ liệu vị trí trên xe được gửi về hệ thống của chính phủ. Min Zeren, một người sở hữu một Tesla S, nói: “Nếu lo lắng về điều đó, bạn sẽ không có cách nào để sống ở đất nước này”.

Nếu cảm thấy hữu ích, bạn đừng quên chia sẻ bài viết trên kynguyenso.plo.vn cho nhiều người cùng biết.

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm