Người Việt sẽ mua hơn 400.000 ô tô vào năm 2020

Theo nghiên cứu của FT Confidential Research thuộc Financial Times, Việt Nam hiện chiếm 6,8% doanh số bán ô tô trong khu vực ASEAN 5 bao gồm: Indonesia, Malaysia, Philippines, Việt Nam và Thái Lan và có thể đạt mức 10% trong năm 2016, cao gấp năm lần so với mức 2% của năm 2012.

Financial Time đánh giá Việt Nam hiện vẫn là nước nghèo thuộc khu vực Đông Nam Á, bên cạnh ba quốc gia khác là Myanmar, Campuchia và Lào. Mặc dù vậy, với dân số 90 triệu người và là một trong những nền kinh tế phát triển năng động nhất khu vực ASEAN, Việt Nam đang ngày càng trở thành thị trường tiêu thụ ô tô hấp dẫn.

Thực tế cũng cho thấy tại các nền kinh tế lớn của khu vực ASEAN, nhu cầu tiêu thụ ô tô đang có những diễn biến trái chiều. Trong khi doanh số bán ô tô tại Philippines và Việt Nam tăng trưởng ấn tượng thì tình hình tiêu thụ ở một số thị trường Indonesia, Malaysia và Thái Lan lại giảm.

Đại diện một hãng xe đang sản xuất lắp ráp tại Việt Nam cho biết thị trường ô tô Việt Nam chỉ tương đương 5%-10% so với Thái Lan và Indonesia, tuy nhiên trong dài hạn thì thị trường Việt Nam là tiềm năng.

Dự báo thị trường ô tô Việt Nam sẽ bùng nổ sau năm 2020 khi thu nhập đầu người đạt 3.000 USD/năm. Thị trường năm 2020 sẽ đạt trên 400.000 xe, hơn gấp đôi năm 2010. Dân số Việt Nam đông, hiện trên 90 triệu người. Nếu ô tô hóa, thị trường Việt Nam có thể lớn hơn Thái Lan.

Nhiều người Việt mua ô tô để phục vụ nhu cầu đi lại

Tuy nhiên, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam vẫn đang tồn tại những thách thức nhất định, đặc biệt là vấn đề thuế và phí. Cơ cấu giá thành xe tại Việt Nam hiện nay gồm: thuế phí, chi phí sản xuất, nhập khẩu phụ tùng linh kiện. Theo đó, riêng thuế phí đang chiếm tới 40%-50% làm cho giá thành xe tại Việt Nam vào loại cao nhất khu vực và thế giới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm