Bảo hiểm ô tô bị hết hạn bị phạt thế nào?

Hỏi:
Em vi phạm lỗi giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ ô tô hết hạn. Vậy trường hợp này, em bị phạt bao nhiêu tiền và có bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe không?
Trả lời:
Căn cứ tại khoản 2 Điều 58 Điều kiện của người lái xe tham gia giao thông, Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định như người lái xe khi điều khiển phương tiện phải mang theo các giấy tờ sau:
- Đăng ký xe;
- Giấy phép lái xe đối với người điều khiển xe cơ giới quy định tại Điều 59 của luật này;
- Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới quy định tại Điều 55 của luật này;
- Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới”.
Trong trường hợp bạn mang giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới đã hết hiệu lực khi tham gia giao thông thì bạn sẽ bị phạt với lỗi không có giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.
Về mức phạt với lỗi không có giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của ô tô, căn cứ khoản 4 Điều 21 Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định phạt tiền từ 400.000 đến 600.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây: Người điều khiển ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự ô tô không có hoặc không mang theo giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn hiệu lực.
Trong trường hợp bạn sử dụng bảo hiểm xe bị hết hạn thì sẽ bị phạt tiền từ 400.000 đến 600.000 đồng. Bạn chỉ bị phạt tiền chứ không bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm