Bị tước bằng lái xe hạng E có được lái ô tô con?

Hỏi:
Tôi vi phạm giao thông và bị tước giấy phép lái xe ô tô hạng E bốn tháng. Vậy trong thời gian này, tôi có được lái ô tô con (dưới chín chỗ) không?
Trả lời:
Căn cứ khoản 4 Điều 77 Tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề có thời hạn hoặc đình chỉ hoạt động có thời hạn trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt, Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định: Trong thời gian bị tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề, nếu cá nhân, tổ chức vẫn tiến hành các hoạt động ghi trong giấy phép, chứng chỉ hành nghề thì bị xử phạt như hành vi không có giấy phép, chứng chỉ hành nghề.
Như vậy, trong thời gian bị tước giấy phép lái xe; bạn sẽ không được thực hiện các hoạt động ghi trong giấy phép. Nếu vẫn tiến hành các hoạt động ghi trong giấy phép; bạn sẽ bị xử phạt với lỗi không có giấy phép lái xe.
Mặt khác, căn cứ khoản 10 Điều 16. Phân hạng giấy phép lái xe, Thông tư 12/2017/TT-BGTVT quy định: Hạng E cấp cho người lái xe để điều khiển các loại xe sau đây: Ô tô chở người trên 30 chỗ ngồi; các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng B1, B2, C và D.”
Khoản 3.30 Điều 3 Quy chuẩn 41/2016/BGTVT cũng đưa ra khái niệm xe ô tô con. Xe ô tô con (hay còn gọi là xe con) là xe ô tô được xác định theo giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, để chở người không quá chín chỗ ngồi kể cả tài xế hoặc xe ô tô chở hàng với khối lượng chuyên chở cho phép dưới 1.500 kg; xe ô tô con bao gồm cả các loại xe có kết cấu như xe máy ba bánh nhưng có tải trọng bản thân xe lớn hơn 400 kg và tải trọng toàn bộ xe cho phép nhỏ hơn 1.500 kg.
Tóm lại:
Theo các quy định kể trên; lái xe ô tô con là một trong những hoạt động được phép thực hiện của người lái xe được cấp bằng lái xe hạng E.
Với trường hợp của bạn, bạn bị tước bằng lái xe hạng E. Việc này cũng đồng nghĩa với việc những hoạt động ghi trên giấy phép; trong đó có bao gồm điều khiển xe ô tô con tham gia giao thông; bạn sẽ không được thực hiện.
Nếu bạn vẫn điều khiển xe tham gia giao thông trong thời gian bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe; bạn sẽ bị xử phạt như lỗi không có giấy phép lái xe.
Về mức phạt lỗi không có giấy phép lái xe.
Khoản 7 Điều 21 Xử phạt các hành vi vi phạm quy định về điều kiện của người điều khiển xe cơ giới, Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định: Phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng đối với người điều khiển xe mô tô có dung tích xi lanh từ 175 cm3 trở lên, xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm một trong các hành vi: Không có giấy phép lái xe hoặc sử dụng giấy phép lái xe không do cơ quan có thẩm quyền cấp, giấy phép lái xe bị tẩy xóa.
Như vậy, nếu bạn vẫn điều khiển xe tham gia giao thông trong thời gian bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe; bạn sẽ bị xử phạt như lỗi không có giấy phép lái xe. Mức phạt lỗi không có giấy phép lái xe sẽ bị phạt từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm