Biên bản xử phạt có được thay thế giấy phép lái xe?

Hỏi:
Tôi bị lập biên bản vì vi phạm giao thông, do bận công việc và nơi nộp phạt xa nên tôi chưa đi nộp phạt. Trong thời gian này, tôi vẫn điều khiển phương tiện  là xe máy để đi làm. Xin hỏi, nếu tôi bị CSGT bắt lần nữa thì biên bản xử phạt có thay thế giấy tờ xe được không?
Nguyễn Minh Sơn (Thành phố Tân An, Long An)
Trả lời:
Theo Khoản 2 Điều 78 Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định: Để bảo đảm thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính hoặc để xác minh tình tiết làm căn cứ ra quyết định xử phạt, người có thẩm quyền xử phạt còn có thể quyết định tạm giữ phương tiện, giấy tờ có liên quan đến người điều khiển và phương tiện vi phạm một trong các hành vi quy định tại Nghị định này theo quy định tại Khoản 6, Khoản 8 Điều 125 của Luật Xử lý vi phạm hành chính.
Khi bị tạm giữ giấy tờ theo quy định tại Khoản 6 Điều 125 của Luật Xử lý vi phạm hành chính, nếu quá thời hạn hẹn đến giải quyết vụ việc vi phạm ghi trong biên bản vi phạm hành chính, người vi phạm chưa đến trụ sở của người có thẩm quyền xử phạt để giải quyết vụ việc vi phạm mà vẫn tiếp tục điều khiển phương tiện hoặc đưa phương tiện ra tham gia giao thông, sẽ bị áp dụng xử phạt như hành vi không có giấy tờ.
Như vậy chỉ trong thời hạn đến hẹn giải quyết vụ việc vi phạm ghi trong biên bản vi phạm hành chính, thì biên bản vi phạm mới thay thế được giấy tờ có liên quan trong đó có giấy phép lái xe (nếu bị lực lượng CSGTtạm giữ giấy tờ). Nếu quá thời hạn hẹn giải quyết sẽ bị áp dụng xử phạt như hành vi không có giấy tờ.
Mức phạt với hành vi không có giấy tờ đối với mô tô, xe máy theo Nghị định 46/2016:
Không có GPLX (Điều khiển xe dưới 175cm3): phạt từ 800.000 – 1,2 triệu đồng.
Không có GPLX (Điều khiển xe từ 175cm3 trở lên): phạt từ 4- 6 triệu đồng.
Không có Giấy đăng ký xe: Phạt từ 300.000 – 400.000 đồng.
Không có Giấy chứng nhận bảo hiểm TNDS của chủ xe cơ giới: Phạt từ 80.000 – 120.000 đồng.
 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm