Bộ Công an trả lời về làn đường, phần đường

Bạn đọc Phạm Hồng Quân hỏi:

Khi tôi điều khiển xe máy trên quốc lộ 32 thuộc địa phận xã Kim Chung, huyện Hoài Đức, TP Hà Nội, trên đường có dải phân cách cứng ngăn giữa hai chiều, mỗi bên có ba làn đường, làn trong cùng bên phải được kẻ vạch liền, hai làn tiếp theo bên trái được kẻ vạch đứt giữa hai làn. Tôi đi làn trong cùng bên phải thì bị CSGT xử phạt vì đi sai làn đường.

Lần khác tôi lưu thông tại khu vực ĐH Thành Đô, xã Kim Chung, huyện Hoài Đức, TP Hà Nội, tôi đi làn giữa cũng bị xử phạt đi sai làn đường. Vậy Bộ Công an cho tôi hỏi khi điều khiển xe máy tham gia giao thông thì di chuyển trên làn xe nào là đúng? Luật quy định về làn xe cụ thể như thế nào?

Về vấn đề này, Bộ Công an trả lời như sau:

Khoản 6 Điều 3 Luật Giao thông đường bộ định nghĩa: “Phần đường xe chạy là phần của đường bộ được sử dụng cho phương tiện giao thông qua lại”.

Khoản 7 Điều 3 Luật Giao thông đường bộ định nghĩa: “Làn đường là một phần của phần đường xe chạy được chia theo chiều dọc của đường, có bề rộng đủ cho xe chạy an toàn”.

Khoản 1 Điều 9 Luật Giao thông đường bộ quy định: “Người tham gia giao thông phải đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng làn đường, phần đường quy định và phải chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ”.

Khoản 1 Điều 11 Luật Giao thông đường bộ quy định: “Người tham gia giao thông phải chấp hành hiệu lệnh và chỉ dẫn của hệ thống báo hiệu đường bộ”.

Về sử dụng làn đường, khoản 1 Điều 13 Luật Giao thông đường bộ quy định: “Trên đường có nhiều làn đường cho xe đi cùng chiều được phân biệt bằng vạch kẻ phân làn đường, người điều khiển phương tiện phải cho xe đi trong một làn đường và chỉ được chuyển làn đường ở những nơi cho phép; khi chuyển làn đường phải có tín hiệu báo trước và phải bảo đảm an toàn”.

Tại Quy chuẩn số 41:2016/BGTVT ban hành kèm theo Thông tư số 06/2016/TT-BGTVT ngày 8-4-2016 của Bộ GTVT về quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ quy định đối với những đoạn đường có biển báo hiệu làn đường dành riêng cho từng loại xe được đặt phía trên làn xe, ở đầu đường theo chiều xe chạy thì các loại xe khác không được đi vào làn đường này (trừ các xe được quyền ưu tiên theo quy định).

Theo quy định tại điểm g khoản 4 Điều 6 Nghị định số 46/2016/NĐ-CP ngày 26-5-2016 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, người điều khiển mô tô, xe gắn máy bị phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng đối với hành vi đi không đúng phần đường, làn đường quy định.

 (Theo Cổng thông tin Bộ Công an)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị CSGT tước giấy phép lái xe vì vi phạm nồng độ cồn, người này có được lái xe dưới 50cc?

Bị CSGT tước giấy phép lái xe vì vi phạm nồng độ cồn, người này có được lái xe dưới 50cc?

(PLO)- Bạn đọc Ngô Minh Châu hỏi: “Vừa qua tôi bị CSGT xử phạt về nồng độ cồn và bị tước bằng lái xe (giấy phép lái xe) nên tôi không biết đi làm bằng phương tiện gì. Tôi muốn hỏi sau khi bị tước bằng lái thì tôi có được lái xe đạp điện hoặc xe máy dưới 50 cc (50 phân khối) hay không?”

Tài xế lái xe bị đột quỵ gây tai nạn, ai chịu trách nhiệm?

Tài xế lái xe bị đột quỵ gây tai nạn, ai chịu trách nhiệm?

(PLO)- Theo Luật sư, việc khám sức khoẻ cho người thi bằng lái xe hiện nay rất nghiêm nhằm tránh các trường hợp không đủ điều kiện sức khỏe, tuy nhiên sức khoẻ của người lái xe sau khi cấp bằng lái khó kiểm soát được các vấn đề phát sinh.