Chi phí sang tên đổi chủ phương tiện

Theo Phòng CSGT TP Hà Nội, việc sang tên đổi chủ hiện nay được rút gọn, thuận tiện cho người dân. Chủ phương tiện khi sang tên đổi chủ phải mất những khoản phí trước bạ, phí đổi biển số như sau:

Phí trước bạ

Theo quy định của Bộ Tài chính, phí trước bạ đối với ô tô dưới 10 chỗ là 12% giá trị xe; xe khách, xe tải... chỉ 2%.

Khi sang tên đổi chủ, tỉ lệ tính phí trước bạ dựa trên thời gian sử dụng kể từ năm sản xuất (năm sản xuất được tính là một năm) theo tỉ lệ phần trăm giá trị xe mới cùng loại. Cụ thể, với xe hoạt động một năm tính 85% giá trị; 6-10 năm  là 30%; trên 10 năm là 20%.

Với mô tô, xe máy, phí trước bạ 1% giá trị xe.

Như vậy, phí trước bạ được tính theo giá trị xe tại thời điểm đang sử dụng và đời xe. Xe càng cũ thì giá trị được tính càng giảm. Ví dụ, giá trị xe máy mua mới là 20 triệu đồng, sau ba năm sử dụng giá trị chỉ còn 15 triệu đồng, mức phí trước bạ sẽ tính là 1% của 15 triệu đồng (tương đương 150.000 đồng).

Phí đổi biển số

Phí này dựa trên Thông tư 53/2015/TT-BTC của Bộ Tài chính về mức thu với các loại phương tiện khi đăng ký mới, sang tên đổi chủ. Đơn cử tại Hà Nội, tất cả xe đăng ký mới hay sang tên đều sẽ lấy biển kiểm soát năm số và lệ phí rất thấp. Nếu xe đã mang biển năm số, khi sang tên mất 50.000 đồng.

Nếu đổi từ biển bốn số sang năm số, ô tô mất 150.000 đồng, xe máy 50.000 đồng.

Sau khi có đầy đủ hồ sơ, giấy tờ cần thiết, các điểm đăng ký xe của Phòng CSGT sẽ giải quyết cấp, đổi trong vòng hai ngày làm việc.

(Theo PHƯƠNG SƠN/VNE)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị CSGT tước giấy phép lái xe vì vi phạm nồng độ cồn, người này có được lái xe dưới 50cc?

Bị CSGT tước giấy phép lái xe vì vi phạm nồng độ cồn, người này có được lái xe dưới 50cc?

(PLO)- Bạn đọc Ngô Minh Châu hỏi: “Vừa qua tôi bị CSGT xử phạt về nồng độ cồn và bị tước bằng lái xe (giấy phép lái xe) nên tôi không biết đi làm bằng phương tiện gì. Tôi muốn hỏi sau khi bị tước bằng lái thì tôi có được lái xe đạp điện hoặc xe máy dưới 50 cc (50 phân khối) hay không?”

Tài xế lái xe bị đột quỵ gây tai nạn, ai chịu trách nhiệm?

Tài xế lái xe bị đột quỵ gây tai nạn, ai chịu trách nhiệm?

(PLO)- Theo Luật sư, việc khám sức khoẻ cho người thi bằng lái xe hiện nay rất nghiêm nhằm tránh các trường hợp không đủ điều kiện sức khỏe, tuy nhiên sức khoẻ của người lái xe sau khi cấp bằng lái khó kiểm soát được các vấn đề phát sinh.