Hỏi về việc tạm giữ phương tiện và giấy tờ của công an xã, phường

Hỏi:

Vừa qua tôi có mượn xe của bạn đi vào buổi tối. Khi đứng hóng mát với bạn thì có lực lượng công an xã đến kiểm tra.
Do không xuất trình được giấy tờ xe nên xe được đưa về trụ sở công an xã. Công an lập biên bản tạm giữ phương tiện vi phạm hành chính, giữ xe tôi đi và CMND của tôi.
Nay do xe trục trặc bên mua bán nên chưa lấy được giấy tờ ra. Tôi có sang xin bên công an cho xin lại giấy CMND vì tôi mới vào DN nên rất cần giấy tờ tùy thân nhưng bên công an không đồng ý và bảo là chỉ khi có giấy tờ xe mới giải quyết.
Xin hỏi luật sư là việc tạm giữ phương tiện là đúng nhưng giữ giấy tờ tùy thân của tôi vậy có đúng không. Trường hợp quá lâu mới lấy được giấy tờ hoặc mất giấy tờ xe thì tôi có được lấy lại CMND không? 

Trả lời:

Về thẩm quyền xử phạt:

Theo quy định tại Nghị định 171/2013:

Điều 70. Thẩm quyền xử phạt của Công an nhân dân

3. Trưởng Công an cấp xã, Trưởng đồn Công an, Trạm trưởng Trạm Công an cửa khẩu, khu chế xuất có quyền:

a) Phạt cảnh cáo;

b) Phạt tiền đến 2.000.000 đồng đối với hành vi vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ và 2.500.000 đồng đối với hành vi vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường sắt.

c) Tịch thu tang vật, phương tiện được sử dụng để vi phạm hành chính có giá trị không vượt quá mức xử phạt tiền được quy định tại Điểm b Khoản này;

d) Áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả quy định tại các Điểm a và c Khoản 1 Điều 4 của Nghị định này.

Điều 17. Xử phạt người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy định về điều kiện của phương tiện khi tham gia giao thông

3. Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Điều khiển xe không có Giấy đăng ký xe theo quy định;

Điều 75. Tạm giữ phương tiện, giấy tờ có liên quan đến người điều khiển và phương tiện vi phạm

2. Để bảo đảm thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính hoặc để xác minh tình tiết làm căn cứ ra quyết định xử phạt, người có thẩm quyền xử phạt còn có thể quyết định tạm giữ phương tiện, giấy tờ có liên quan đến người điều khiển và phương tiện vi phạm một trong các hành vi quy định tại Nghị định này theo quy định tại Khoản 6, Khoản 8 Điều 125 của Luật xử lý vi phạm hành chính. Khi bị tạm giữ giấy tờ theo quy định tại Khoản 6 Điều 125 của Luật xử lý vi phạm hành chính, nếu quá thời hạn hẹn đến giải quyết vụ việc vi phạm ghi trong biên bản vi phạm hành chính, người vi phạm chưa đến trụ sở của người có thẩm quyền xử phạt để giải quyết vụ việc vi phạm mà vẫn tiếp tục điều khiển phương tiện hoặc đưa phương tiện ra tham gia giao thông, sẽ bị áp dụng xử phạt như hành vi không có giấy tờ.

Vậy với trường hợp này của bạn thì theo quy định của pháp luật trưởng công an cấp xã có thẩm quyền tạm giữ phương tiện và giấy tờ liên quan của bạn để xác minh làm căn cứ xử phạt, vậy nên tốt nhất để có thể giải quyết được nhanh chóng, thuận lợi bạn nên yêu cầu bên bán lấy giấy tờ xe đến đó để thực hiện thủ tục xử phạt vi phạm hành chính và lấy phương tiện cũng như các giấy tờ tùy thân của bạn ra.

Trân trọng!

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm