Lắp thêm đèn trợ sáng cho xe máy có bị phạt?

Hỏi:
Em có mua cho xe máy một cái đèn led chính đổi ba màu, công suất 9W, không có tác dụng soi đường. Nhưng em có gắn một cái đèn trợ sáng, nó rất sáng đủ để em đi đường. Khi đi đường em bật led đổi màu cho đẹp và bật đèn trợ sáng soi đường. Vậy em có vi phạm luật giao thông không?
Thanh Thiện (Quận 2, TP.HCM)
Trả lời:
Căn cứ khoản 13 Điều 8 các hành vi bị nghiêm cấm của Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định về các hành vi bị nghiêm cấm như sau: Lắp đặt, sử dụng còi, đèn không đúng thiết kế của nhà sản xuất đối với từng loại xe cơ giới; sử dụng thiết bị âm thanh gây mất trật tự an toàn giao thông, trật tự công cộng.
Theo đó, lắp đặt, sử dụng đèn không đúng thiết kế của nhà sản xuất đối với từng loại xe cơ giới là hành vi pháp luật nghiêm cấm.
Bạn cho biết bạn có mua một đèn led chính đổi ba màu, công suất 9W, không có tác dụng soi đường. Nhưng bạn có gắn thêm một đèn trợ sáng. Khi đi đường bạn bật led đổi màu cho đẹp và bật đèn trợ sáng soi đường. Đối chiếu với quy định nêu trên thì bạn đã vi phạm luật giao thông.
Điểm c khoản 4 Điều 30 Nghị định 46/2016 quy định cụ thể về mức phạt với hành vi này của bạn như sau: Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 1.600.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe mô tô, xe máy và các loại xe tương tự xe mô tô thực hiện một trong các hành vi vi phạm là tự ý thay đổi khung, máy, hình dáng, kích thước, đặc tính của xe.
Như vậy, hành vi tự ý lắp thêm đèn led đổi màu và đèn chiếu sáng của bạn đã làm thay đổi đặc tính xe. Bạn bị phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng.
LUẬT AN NAM

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị CSGT tước giấy phép lái xe vì vi phạm nồng độ cồn, người này có được lái xe dưới 50cc?

Bị CSGT tước giấy phép lái xe vì vi phạm nồng độ cồn, người này có được lái xe dưới 50cc?

(PLO)- Bạn đọc Ngô Minh Châu hỏi: “Vừa qua tôi bị CSGT xử phạt về nồng độ cồn và bị tước bằng lái xe (giấy phép lái xe) nên tôi không biết đi làm bằng phương tiện gì. Tôi muốn hỏi sau khi bị tước bằng lái thì tôi có được lái xe đạp điện hoặc xe máy dưới 50 cc (50 phân khối) hay không?”

Tài xế lái xe bị đột quỵ gây tai nạn, ai chịu trách nhiệm?

Tài xế lái xe bị đột quỵ gây tai nạn, ai chịu trách nhiệm?

(PLO)- Theo Luật sư, việc khám sức khoẻ cho người thi bằng lái xe hiện nay rất nghiêm nhằm tránh các trường hợp không đủ điều kiện sức khỏe, tuy nhiên sức khoẻ của người lái xe sau khi cấp bằng lái khó kiểm soát được các vấn đề phát sinh.