Mất 2 đốt ngón tay có được thi lái xe hạng C không?

Hỏi:
Em mới đăng ký xin học lái xe hạng C. Nhưng do tai nạn nên em có bị mất 2 đốt ngón tay cái của tay phải. Xin hỏi em bị như vậy có được thi lái xe bằng C không ?
(hoangminhtran@....)
Trả lời:
Căn cứ theo quy định tại Điều 60 Tuổi, sức khỏe của người lái xe, Luật giao thông đường bộ 2008 về độ tuổi của người lái xe quy định như sau: Người đủ 18 tuổi trở lên được lái xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh có dung tích xi-lanh từ 50 cm3 trở lên và các loại xe có kết cấu tương tự; xe ô tô tải, máy kéo có trọng tải dưới 3.500 kg; xe ô tô chở người đến 9 chỗ ngồi;
Người lái xe phải có sức khỏe phù hợp với loại xe, công dụng của xe. Bộ trưởng Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe, việc khám sức khỏe định kỳ đối với người lái xe ô tô và quy định về cơ sở y tế khám sức khỏe của người lái xe.
Như vậy, để được cấp bằng lái xe hạng C thì cần đáp ứng điều kiện chung là đủ 18 tuổi và đảm bảo yêu cầu vấn đề sức khỏe.
Dẫn chiếu đến quy định về điều kiện sức khỏe của người lái xe tại Phụ lục số 1 theo Thông tư liên tịch số 24/2015/TTLT-BYT-BGTVT như sau:
Người có một trong các tình trạng bệnh, tật về cơ- xương-khớp sau thì không đủ điều kiện lái xe hạng C:
- Cứng/dính một khớp lớn;
- Khớp giả ở một vị trí các xương lớn;
- Gù, vẹo cột sống quá mức gây ưỡn cột sống; cứng/ dính cột sống ảnh hưởng tới chức năng vận động;
- Chiều dài tuyệt đối giữa hai chi trên hoặc hai chi dưới có chênh lệch từ 5cm trở lên mà không có dụng cụ hỗ trợ;
- Cụt hoặc mất chức năng 02 ngón tay của 01 bàn tay trở lên; hoặc cụt hoặc mất chức năng 01 bàn chân trở lên;
Theo đó, người bị cụt hoặc mất chức năng 2 ngón tay của 1 bàn tay trở lên thì không đủ điều kiện lái xe hạng C. Bạn cho biết bạn bị mất 2 đốt ngón tay cái của tay phải. Đối chiếu quy định trên thì bạn vẫn đủ điều kiện thi bằng lái xe hạng C.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm