Mua xe máy chưa sang tên, bị công an bắt, xử lý thế nào?

Hỏi:

Thưa luật sư, xe của em là xe mua lại của người khác nhưng chưa sang tên, hôm trước em cho bạn của bạn em mượn đi mua đồ, sau đó bị công an bắt xe về quận lập biên bản, tới ngày hẹn thì bạn em (người lái xe của em bị bắt) mất liên lạc, cho em hỏi giờ em phải làm sao để lấy được xe của em?

Trả lời:

1.Cơ sở pháp lý

- Nghị định 171/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

2.Nội dung trả lời

Căn cứ Điều 74 Nghị định 171/2013/NĐ-CP:

“Điều 74. Thủ tục xử phạt đối với chủ phương tiện vi phạm quy định liên quan đến giao thông đường bộ

1. Trong trường hợp chủ phương tiện vi phạm có mặt tại nơi xảy ra vi phạm thì người có thẩm quyền xử phạt lập biên bản vi phạm hành chính và ra quyết định xử phạt hành vi vi phạm hành chính theo các điểm, khoản tương ứng của Điều 30 nghị định này.

2. Trong trường hợp chủ phương tiện vi phạm không có mặt tại nơi xảy ra vi phạm thì người có thẩm quyền xử phạt căn cứ vào hành vi vi phạm để lập biên bản vi phạm hành chính đối với chủ phương tiện và tiến hành xử phạt theo quy định của pháp luật, người điều khiển phương tiện phải ký vào biên bản vi phạm hành chính với tư cách là người chứng kiến và được chấp hành quyết định xử phạt thay cho chủ phương tiện. Trường hợp người điều khiển phương tiện không chấp hành quyết định xử phạt thay cho chủ phương tiện thì người có thẩm quyền xử phạt tiến hành tạm giữ phương tiện để bảo đảm cho việc xử phạt đối với chủ phương tiện.

3. Đối với những hành vi vi phạm quy định tại Chương II của nghị định này mà có đối tượng bị xử phạt là cả chủ phương tiện và người điều khiển phương tiện hoặc nhân viên phục vụ trên xe vi phạm, trong trường hợp chủ phương tiện là người trực tiếp điều khiển phương tiện hoặc chủ phương tiện là nhân viên phục vụ trên xe vi phạm thì bị xử phạt theo quy định đối với chủ phương tiện vi phạm.

4. Việc xác minh để phát hiện hành vi vi phạm quy định tại điểm b khoản 1, khoản 4 Điều 30 nghị định này chỉ được thực hiện thông qua công tác điều tra, giải quyết vụ tai nạn giao thông gây hậu quả từ mức nghiêm trọng trở lên; qua công tác đăng ký xe”.

Như vậy trong trường hợp này thì người bị xử phạt là chủ phương tiện xe khi người điều khiển xe không chấp hành quyết định xử phạt. Nên trong trường hợp này:

TH1: Nếu bạn tìm được chủ phương tiện thì bạn yêu cầu chủ phương tiện tới nộp phạt và lấy lại xe.

TH2: Nếu bạn không tìm được chủ xe thì bạn tiến hành thủ tục sang tên và sau đó tới cơ quan công an để tiến hành thủ tục nộp phạt và lấy phương tiện.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm