Người gây tai nạn được phép rời khỏi hiện trường?

Hỏi:
Do thiếu quan sát trong khi lái xe nên tôi đã để xe đâm phải xe khác đang lưu thông cùng chiều. Sau khi xảy ra tai nạn, những người trên xe bị nạn đã có hành vi muốn hành hung tôi mặc dù tôi đã cố gắng giải thích, nhận lỗi về mình. Để đảm bảo an toàn, tôi đã phải rời bỏ hiện trường tai nạn. Ngay sau đó tôi có đến công an phường gần đó để trình báo rõ ràng vụ việc. Xin hỏi việc tôi bỏ đi khỏi hiện trường như vậy có phạm luật hay không?
Trả lời:
Luật sư Hồ Thị Phùng HânĐoàn Luật sư TP.HCM, trả lời: Hành vi là bỏ trốn sau khi gây tai nạn để trốn tránh trách nhiệm là hành vi bị nghiêm cấm khi tham gia giao thông.
Tuy nhiên, có một số trường hợp ngoại lệ: Khoản 1 Điều 38 Luật Giao thông đường bộ năm 2008, sau khi xảy ra tai nạn giao thông, người điều khiển phương tiện và những người liên quan trực tiếp đến vụ tai nạn có trách nhiệm sau đây:
- Dừng ngay phương tiện; giữ nguyên hiện trường; cấp cứu người bị nạn và phải có mặt khi cơ quan có thẩm quyền yêu cầu;
- Ở lại nơi xảy ra tai nạn cho đến khi người của cơ quan công an đến, trừ trường hợp người điều khiển phương tiện cũng bị thương phải đưa đi cấp cứu hoặc phải đưa người bị nạn đi cấp cứu hoặc vì lý do bị đe dọa đến tính mạng nhưng phải đến trình báo ngay với cơ quan công an nơi gần nhất;
- Cung cấp thông tin xác thực về vụ tai nạn cho cơ quan có thẩm quyền.
Như vậy, căn cứ điểm b khoản 1 nêu trên, trong trường hợp của bạn do lo sợ những người trên xe bị nạn đã có hành vi muốn hành hung nên bạn mới rời khỏi hiện trường. Sau đó bạn cũng đã tới trình báo tại trụ sở công an gần nhất. Vì thế, hành vi của bạn không bị coi là hành vi bỏ trốn sau khi gây tai nạn để trốn tránh trách nhiệm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm