Thế nào là đường ưu tiên, đường giao nhau?

Sau bài viết Thế nào là đường ĐT, ĐH trên báo Pháp Luật TP.HCM, chúng tôi có nhận được câu hỏi của một số bạn đọc về định nghĩa các quy chuẩn giao thông về đường ưu tiên, xe mô tô, xe gắn máy, nơi đường giao nhau…
Hiện các quy chuẩn giao thông được giải thích theo Điều 3 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ (QCVN 41:2016/BGTVT) về Giải thích từ ngữ như sau:
- Đường ưu tiên: là đường mà trên đó phương tiện tham gia giao thông được các phương tiện giao thông đến từ hướng khác nhường đường khi qua nơi đường giao nhau, được cắm biển báo hiệu đường ưu tiên.
- Làn đường ưu tiên: là làn đường mà trên đó phương tiện tham gia giao thông được quy định là ưu tiên sẽ được các phương tiện khác nhường đường khi cùng tham gia giao thông.
- Nơi đường giao nhau: là nơi hai hay nhiều đường giao nhau hoặc giao nhau với đường sắt trên cùng một mặt phẳng; nơi đường giao nhau không phải là nơi các đường bộ giao với các ngõ, ngách, hẻm hoặc lối ra vào các khu đất lân cận trừ khi được cấp có thẩm quyền quy định là nơi đường giao nhau.

Trên đường giao nhau, các tài xế phải chú ý quyền ưu tiên của các phương tiện để đi đúng luật.

Xe mô tô: (hay còn gọi là xe máy) là xe cơ giới hai hoặc ba bánh và các loại xe tương tự, di chuyển bằng động cơ có dung tích xy lanh từ 50 cm3 trở lên, tải trọng bản thân xe không quá 400 kg đối với xe máy hai bánh hoặc khối lượng chuyên chở cho phép xác định theo giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ từ 350 kg đến 500 kg đối với xe máy ba bánh. Khái niệm này không bao gồm xe gắn máy nêu tại khoản 3.40 quy định tại Điều này.
- Xe gắn máy: là chỉ phương tiện chạy bằng động cơ, có hai bánh hoặc ba bánh và vận tốc thiết kế lớn nhất không lớn hơn 50 km/giờ. Nếu dẫn động là động cơ nhiệt thì dung tích làm việc hoặc dung tích tương đương không được lớn hơn 50 cm3.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm