Thủ tục nhận lại xe không chính chủ cho mượn gây tai nạn?

Hỏi:
Thưa luật sư, tôi có câu hỏi cần tư vấn như sau: Anh tôi có để lại cho tôi một xe máy. Nhưng tôi chưa sang tên đổi chủ. Vừa qua tôi có cho bạn mượn xe. Khi đi trên đường bạn tôi có đâm vào người đi bộ trong tình trạng có uống rượu. Cả hai được đưa vào bệnh viện cấp cứu. Đến giờ cả hai đều đã bình thường. Bây giờ tôi muốn lấy xe ra. Khi tôi hỏi mấy anh CSGT thì các anh có bảo là đợi bên bị nạn và bên gây tai nạn ra viện và làm giấy cam kết và giấy thỏa thuận của hai bên gia đình là để tự giải quyết.

Nhưng khi đã có đủ những giấy tờ, tôi có lên công an thì được biết phải cần giấy phép lái xe của người gây tai nạn và giấy mua bán xe. Khi đó bạn tôi có gửi bằng đi ép cùng với bằng ô tô nên chưa có bằng. Các anh CSGT có nói nếu không có sẽ bị phạt 2,2 triệu đồng (1,2 triệu đồng phạt người điều khiển vì chưa có bằng, 1 triệu đồng phạt chủ xe vì cho người chưa đủ điều kiện mượn xe) và giữ xe 60 ngày. 

Tôi muốn hỏi bây giờ tôi phải làm những gì để có thể lấy được xe ra? Ngoài những giấy tờ bên phía CSGT yêu cầu tôi có cần thêm giấy tờ gì nữa không? Tôi xin cảm ơn.

 
Thủ tục nhận lại xe không chính chủ cho mượn gây tai nạn ?
 

Trả lời:

Cơ sở pháp lý:

Luật Giao thông đường bộ

Nghị định 107/2014/NĐ-CP sửa đổi 171/2013/NĐ-CP xử phạt vi phạm hành chính giao thông đường bộ đường sắt

Nội dung tư vấn: 

Đối với trường hợp của bạn, để có thể lấy xe về, bạn cần phải hoàn thành các nghĩa vụ về tài chính và thủ tục tại cơ quan công an.

Do bạn chưa sang tên đổi chủ khi anh bạn để lại xe (theo quy định khi mua, được cho, được phân bổ, được điều khiển, được thừa kế) chiếc xe máy; đồng thời, bạn đã có hành vi giao xe cho người không đủ điều kiện theo quy định tại khoản 1 Điều 58 của Luật Giao thông đường bộ điều khiển xe tham gia giao thông. 

Theo quy định tại Nghị định 107/2014/NĐ-CP sửa đổi 171/2013/NĐ-CP xử phạt vi phạm hành chính giao thông đường bộ đường sắt:

Sửa đổi Điều 30 như sau:

“Điều 30. Xử phạt chủ phương tiện vi phạm quy định liên quan đến giao thông đường bộ

1. Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với cá nhân là chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô, từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Tự ý thay đổi nhãn hiệu, màu sơn của xe không đúng với Giấy đăng ký xe;

b) Không làm thủ tục đăng ký sang tên xe (để chuyển tên chủ xe trong Giấy đăng ký xe sang tên củamình) theo quy định khi mua, được cho, được tặng, được phân bổ, được điều chuyển,được thừa kế tài sản là xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô.

3. Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với cá nhân là chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô, từ 1.600.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

đ) Giao xe hoặc để cho người không đủ điều kiện theo quy định tại khoản 1 Điều 58 của Luật Giao thông đường bộ điều khiển xe tham gia giao thông."

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về vấn đề mà bạn đang quan tâm. Việc đưa ra ý kiến tư vấn nêu trên căn cứ vào các quy định của pháp luật và thông tin do khách hàng cung cấp. Mục đích đưa ra bản tư vấn này là để các cá nhân, tổ chức tham khảo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm