Từ 1-11-2016 xe bán tải sẽ được xem như xe con

Đây là một trong những nội dung trong Quy chuẩn 41 năm 2016 (QCVN 41: 2016/BGTVT) ban hành theo Thông tư 06/2016/TT-BGTVT của Bộ GTVT về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ có hiệu lực từ ngày 1-11-2016.

Xe bán tải (xe pick-up) sẽ được đối xử công bằng như xe con
Xe bán tải (xe pick-up) sẽ được đối xử công bằng như xe con

Quy chuẩn này thay thế cho QCVN 41:2012/BGTVT của Bộ GTVT; trong đó chưa có khái niệm về xe bán tải.

Theo đó, xe bán tải không còn bị hạn chế về nhiều mặt như phân làn, đi vào giờ cấm hay không cấm trong hệ thống báo hiệu giao thông đường bộ.

Theo Mục 3.31 Điều 3 Phần 1 về quy định chung, xe bán tải có kết cấu thùng chở hàng đi liền với thân xe, có khối lượng chuyên chở cho phép xác định theo giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ nhỏ hơn 1.500 kg và có từ năm chỗ ngồi trở xuống được xem là xe con.

Sự ra đời của quy chuẩn này sẽ chấm dứt việc tranh cãi nhiều phía về việc nhiều người điều khiển xe bán tải mang dấu C hay D thi thoảng vẫn bị cảnh sát giao thông thổi phạt khi đi vào làn xe con trên đường có phân làn do khái niệm về xe này chưa rõ ràng.

Lưu ý, xe bán tải không được xem như là xe con trong quy định niên hạn sử dụng hay đăng ký biển số mà vẫn áp dụng theo quy chế riêng như lâu nay.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị CSGT tước giấy phép lái xe vì vi phạm nồng độ cồn, người này có được lái xe dưới 50cc?

Bị CSGT tước giấy phép lái xe vì vi phạm nồng độ cồn, người này có được lái xe dưới 50cc?

(PLO)- Bạn đọc Ngô Minh Châu hỏi: “Vừa qua tôi bị CSGT xử phạt về nồng độ cồn và bị tước bằng lái xe (giấy phép lái xe) nên tôi không biết đi làm bằng phương tiện gì. Tôi muốn hỏi sau khi bị tước bằng lái thì tôi có được lái xe đạp điện hoặc xe máy dưới 50 cc (50 phân khối) hay không?”

Tài xế lái xe bị đột quỵ gây tai nạn, ai chịu trách nhiệm?

Tài xế lái xe bị đột quỵ gây tai nạn, ai chịu trách nhiệm?

(PLO)- Theo Luật sư, việc khám sức khoẻ cho người thi bằng lái xe hiện nay rất nghiêm nhằm tránh các trường hợp không đủ điều kiện sức khỏe, tuy nhiên sức khoẻ của người lái xe sau khi cấp bằng lái khó kiểm soát được các vấn đề phát sinh.