‘Tuýt còi’ quy định chuyển đổi bằng lái xe

“Quy định tại Điều 57 Thông tư 58/2015 của Bộ GTVT về lộ trình chuyển đổi giấy phép lái xe (GPLX) sang vật liệu PET là không có cơ sở pháp lý, không bảo đảm tính thống nhất và tính hợp pháp”. Ngày 30-11, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL - Bộ Tư pháp) Đồng Ngọc Ba cho biết Cục đã có văn bản thông báo kết luận việc kiểm tra Thông tư 58 như trên.

Xem xét trách nhiệm ra quy định trái luật

Cụ thể, quy định tại Điều 57 dẫn đến cách hiểu: Việc chuyển đổi bằng lái xe, kể cả trường hợp bằng lái xe không thời hạn hoặc còn thời hạn sử dụng, từ giấy bìa sang vật liệu PET là bắt buộc. Bằng lái xe không thời hạn hoặc còn thời hạn bằng vật liệu giấy bìa không chuyển đổi sang bằng lái xe mới bằng vật liệu PET theo lộ trình quy định sẽ không còn giá trị sử dụng và người có bằng lái không chuyển đổi sau sáu tháng theo lộ trình chuyển đổi. Nếu muốn được cấp lại GPLX sẽ phải sát hạch lại lý thuyết.

Cục Kiểm tra văn bản cho rằng về pháp lý, trong thời gian có giá trị của bằng lái xe  (không thời hạn hoặc còn thời hạn sử dụng), quyền sở hữu, sử dụng bằng lái xe của người có bằng lái phải được pháp luật bảo đảm. Việc chuyển đổi bằng lái xe không thời hạn hoặc đang còn thời hạn sử dụng sang vật liệu mới, có thu lệ phí, cần được xem là quyền của người dân và được thực hiện khi người dân có nhu cầu.

Đối với quy định buộc sát hạch lại lý thuyết đối với những người không đi đổi bằng lái xe sang thẻ PET theo lộ trình, Cục Kiểm tra VBQPPL cũng khẳng định “không bảo đảm tính hợp pháp và tính thống nhất”.

Cục Kiểm tra VBQPPL đề nghị Bộ GTVT xem xét bãi bỏ nội dung quy định trái pháp luật tại Điều 57, rà soát quá trình thực hiện quy định này để có biện pháp khắc phục hậu quả do việc thực hiện các quy định trái pháp luật gây ra (nếu có). Cục cũng đề nghị Bộ GTVT xem xét, xử lý trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân đã tham mưu xây dựng, ban hành văn bản có nội dung trái pháp luật và thông báo kết quả xử lý văn bản cho Cục.

Người dân đến đăng ký đổi GPLX qua tổng đài. Ảnh: LĐ

Sẽ bãi bỏ quy định chuyển đổi

Chiều 30-11, sau khi có ý kiến “tuýt còi” nói trên, Pháp Luật TP.HCM đã nhận được nhiều ý kiến “nói lại cho rõ” từ Bộ GTVT, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và một số sở GTVT.

Theo đó, người có GPLX bằng vật liệu giấy, nếu còn thời hạn sử dụng và không có nhu cầu thì không buộc phải đổi. Cạnh đó, trong Nghị định 171/2013 (về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt) không có hình thức xử phạt với người sử dụng GPLX còn thời hạn bằng giấy nhưng chưa đổi sang bằng PET. Một cán bộ Bộ GTVT cho rằng trong mọi trường hợp, quyền sở hữu, sử dụng giấy phép của người có GPLX vẫn được pháp luật bảo đảm.

Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, cho biết: Đối với quy định buộc sát hạch lại lý thuyết đối với những người không chịu đổi GPLX sang thẻ PET theo lộ trình sẽ được sửa đổi: Tháng 12 Bộ GTVT sẽ ban hành một thông tư sửa đổi Thông tư 58, trong đó sẽ bỏ quy định trên. Tuy nhiên, quy định tại Điều 57 về lộ trình đổi GPLX bằng vật liệu PET vẫn giữ nguyên.

“Việc yêu cầu người dân đổi GPLX hiện hành sang PET nhằm mục đích chống làm giả và nhằm nâng cao chất lượng quản lý và đào tạo sát hạch. Vật liệu PET có chữ in chìm bảo mật nên lực lượng chức năng dễ dàng phát hiện thật, giả…”  - ông Huyện nói.

TP.HCM còn 1,6 triệu bằng lái ô tô chưa đổi

Ngày 30-11, ông Võ Trọng Nhân, Trưởng phòng Quản lý đào tạo, sát hạch và cấp GPLX, Sở GTVT TP.HCM, cho biết đến nay TP còn hơn 1,6 triệu bằng lái ô tô bằng giấy chưa đổi sang bằng lái bằng nhựa PET.

Hiện nay, mỗi ngày chỉ có khoảng 600 người có bằng lái ô tô bằng giấy đổi sang bằng lái PET. Theo ông Nhân, hiện có bảy cơ sở cấp đổi bằng lái thuộc Sở rải ở nhiều quận, huyện. Riêng cơ sở 252 Lý Chính Thắng, phường 6, quận 3 chuyên cấp, đổi bằng lái quốc tế. Có năm bưu cục có mở dịch vụ đổi bằng. Ngoài ra, người dân có thể đăng ký đổi bằng qua mạng.

Theo ông Nhân, tại tất cả điểm, thời gian từ lúc nộp hồ sơ, chụp ảnh đến lúc nhận bằng lái PET là 5-10 ngày (bằng lái của người dân ở các tỉnh phải mất thời gian tra cứu hồ sơ gốc lâu hơn).

_________________________________

Quy định về đổi bằng lái PET

Điều 57 Thông tư 58 quy định GPLX bằng giấy bìa phải được chuyển đổi sang GPLX mới bằng vật liệu PET theo lộ trình: GPLX ô tô và GPLX hạng A4 trước ngày 31-12-2016. GPLX không thời hạn (các hạng A1, A2, A3) phải trước ngày 31-12-2020.

Sau sáu tháng theo lộ trình chuyển đổi này, người có GPLX bằng giấy bìa không chuyển đổi sẽ phải sát hạch lại lý thuyết để được cấp lại GPLX.

Vì sao chậm “tuýt còi”?

Về nguyên tắc, đúng là phải có văn bản thông báo kết luận kiểm tra văn bản càng sớm càng tốt, tuy nhiên không phải lúc  nào cũng có thể kết luận ngay được mà cần thời gian để nghiên cứu, xem xét, trao đổi thấu đáo với các cơ quan có liên quan. Trường hợp này, để có thêm cơ sở kết luận kiểm tra, Cục đã tổ chức họp trao đổi với đại diện Vụ Pháp chế, Tổng cục Đường bộ (Bộ GTVT); Cục Kiểm soát thủ tục hành chính, Vụ Pháp luật hình sự - hành chính (Bộ Tư pháp).

Ông Đồng Ngọc Ba, Cục trưởng Cục Kiểm tra
văn bản QPPL (Bộ Tư pháp)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm