Xe thế chấp đem bán có vi phạm pháp luật không?

Hỏi:
Tôi có cho một người bạn vay tiền và có để lại một chiếc ô tô của một hãng taxi để thế chấp (sau này tôi mới biết là anh ta đi đánh bạc và gửi lại xe chỗ tôi, vừa để làm tin vừa đỡ phải gửi xe).
Tôi được biết xe đó là xe thương quyền nhưng vẫn còn hợp đồng với công ty taxi đó. Qua tìm hiểu tôi biết được anh ta đã thanh toán hết tiền trả góp, tuy nhiên anh ta còn nợ lại công ty tiền đàm đài nhiều tháng. Tôi và anh ta đã thỏa thuận để anh ta bán lại xe cho tôi nhưng anh ta đã trốn đi và không về nữa. Tôi cũng không thể mua lại được chiếc xe đó vì không có mặt anh ta đại diện.
Nay tôi muốn hỏi luật sư, nếu tôi bán chiếc xe đó cho một người khác với giá bán một chiếc xe không giấy tờ để thu hồi vốn được phần nào hay phần đó thì có hợp pháp không? Nếu bán xe thì giữa tôi và anh ấy ai là người vi phạm pháp luật?
Trả lời:
Theo như bạn đã trình bày thì anh ấy đã thanh toán hết tiền trả góp chiếc xe taxi đó với công ty nên chiếc xe này thuộc sở hữu của anh ấy.
Điều 10 Thông tư 15/2014/TT-BCA quy định về hình thức giấy bán xe của cá nhân như sau: Chứng từ chuyển quyền sở hữu xe, gồm một trong các giấy tờ sau đây:
g) Giấy bán, cho, tặng xe của cá nhân phải có công chứng theo quy định của pháp luật về công chứng hoặc chứng thực của UBND xã, phường, thị trấn đối với chữ ký của người bán, cho, tặng xe theo quy định của pháp luật về chứng thực”.
Như vậy thỏa thuận bán xe giữa bạn và anh ấy không có hiệu lực pháp lý vì không có giấy tờ theo quy định của pháp luật nên chiếc xe taxi đó không thuộc sở hữu của bạn, bạn không thể bán chiếc xe đó không có giấy tờ để thu hồi vốn được.
Vì chiếc xe không thuộc sở hữu của bạn, hơn nữa anh ấy mới là người nợ tiền công ty nên anh ấy mới là người vi phạm pháp luật.
Trân trọng.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị CSGT tước giấy phép lái xe vì vi phạm nồng độ cồn, người này có được lái xe dưới 50cc?

Bị CSGT tước giấy phép lái xe vì vi phạm nồng độ cồn, người này có được lái xe dưới 50cc?

(PLO)- Bạn đọc Ngô Minh Châu hỏi: “Vừa qua tôi bị CSGT xử phạt về nồng độ cồn và bị tước bằng lái xe (giấy phép lái xe) nên tôi không biết đi làm bằng phương tiện gì. Tôi muốn hỏi sau khi bị tước bằng lái thì tôi có được lái xe đạp điện hoặc xe máy dưới 50 cc (50 phân khối) hay không?”

Tài xế lái xe bị đột quỵ gây tai nạn, ai chịu trách nhiệm?

Tài xế lái xe bị đột quỵ gây tai nạn, ai chịu trách nhiệm?

(PLO)- Theo Luật sư, việc khám sức khoẻ cho người thi bằng lái xe hiện nay rất nghiêm nhằm tránh các trường hợp không đủ điều kiện sức khỏe, tuy nhiên sức khoẻ của người lái xe sau khi cấp bằng lái khó kiểm soát được các vấn đề phát sinh.