Cảnh giác khi chạy xe ban đêm


Theo anh Hợi, chạy chậm vào ban đêm là chưa đủ mà cần giữ khoảng cách với xe chạy phía trước xa hơn so với ban ngày. Khi đi trong điều kiện sương mù phải chuyển sang chế độ chiếu gần (cos) hoặc bật đèn sương mù đối với các xe được trang bị. Để tránh bị chói mắt bởi các xe ngược chiều, khi lái xe nên tập trung ánh mắt hướng về phía bên phải của cung đường mình đi. Nếu thấy xe ở phía trước hoặc đằng xa cần phải lên xuống đèn cos liên tục. 

Trường hợp nếu bạn đi sau một xe khác, phải chuyển chế độ đèn chiếu xa sang chiếu gần để ánh sáng từ xe của mình không làm chói mắt người lái xe phía trước qua gương chiếu hậu. Vì khi bị chói, họ không thể quan sát được phía sau và điều này dễ gây tai nạn. 

Lái xe vào ban đêm khi gặp các cung đường cua ở góc khuất hay đường đồi núi không bằng phẳng, nếu không kịp xử lý sẽ rất nguy hiểm. Lời khuyên của anh Hợi là hãy chủ động nháy đèn và quan sát tín hiệu nháy đèn của các xe ngược chiều.


Anh Đặng Duy Hợi, tài xế của Công ty TNHH Thương mại, dịch vụ du lịch Phương Nam có gần 20 năm kinh nghiệm lái xe cho biết, khi chạy xe vào ban đêm không phải ai cũng đủ kinh nghiệm để bảo vệ sự an toàn của bản thân cũng như người khác. Trước khi có tuyến chạy xe đêm, tài xế cần nghỉ ngơi và giữ sức khỏe. Do đường vắng nên tài xế phải tỉnh táo quan sát mọi vật xung quanh. Ngoài ra, cần kiểm tra các loại đèn chiếu sáng và đặc biệt là xi-nhan, phanh…

Anh Hợi cho rằng, chạy xe vào ban đêm dễ gặp tai nạn nhất là do tài xế buồn ngủ. Nếu có dấu hiệu mỏi mắt, buồn ngủ thì tài xế tuyệt đối không chủ quan hoặc cố gắng lái xe. Hãy dừng xe lại và thực hiện vài động tác thể dục. Nếu vẫn không giải quyết được, hãy tìm một nơi dừng an toàn và ngủ một giấc ngắn để mắt được nghỉ ngơi.
Theo Đỗ Loan/Giaothongvantai

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm