Có cần thiết gắn camera hành trình cho ô tô?

Camera hành trình là thiết bị có chức năng ghi lại mọi hoạt động gồm hình ảnh và âm thanh trong quá trình di chuyển của mỗi ô tô. Tuy nhiên, ở Việt Nam lượng người sử dụng thiết bị này không nhiều. Anh Phúc (quận Thủ Đức, TP.HCM) cho rằng: “Thiết bị này không cần thiết đối với xe cá nhân, chủ yếu nó hay được sử dụng đối với các loại xe vận tải.” Vậy camera hành trình có phải là sản phẩm không cần thiết cho người sử dụng hay không?

Ảnh: Internet

Mỗi ngày di chuyển bằng ô tô không thể tránh khỏi việc va chạm có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Kéo theo đó là việc tranh chấp và bồi thường, quan điểm “xe to đền xe nhỏ” thì đang rất thịnh hành ở nước ta, nếu như tài xế không chứng minh được lỗi của đối phương. Lúc này camera hành trình mới là sản phẩm có ích cho tài xế sử dụng nó, kể cả khi bị cảnh sát giao thông bắt nhầm. Hoặc khi xem lại những video quay lại cảnh bạn di chuyển cũng giúp cho bạn rút kinh nghiệm lái xe cho những lần sau.

Bên cạnh đó, camera hành trình còn là nơi để chúng ta lưu giữ những khoảnh khắc đẹp của bản thân và gia đình. Đặc biệt, đối với những gia đình nào ưa thích du lịch.

Không thể bỏ qua tác dụng bảo vệ xe của bạn khi sử dụng camera hành trình. Anh Trần Vũ (phụ trách thị trường phía Nam của Công ty TNHH TM Kata Việt Nam) cho biết: “Camera hành trình bên chúng tôi sẽ bảo vệ xế yêu của bạn 24/24. Khi xe bị tác động bất ngờ, Dash sẽ tự động tạo một bản ghi hình bắt đầu từ năm giây trước khi vụ việc xảy ra.” Vì vậy, đối với những hành vi trộm cắp hoặc hủy hoại ô tô, người vi phạm sẽ bị ghi hình lại. Ngoài ra còn giúp ích cho cộng đồng khi những bản ghi hình này là bằng chứng để tìm kiếm những tên tội phạm.

Camera Vava Dash thương hiệu Mỹ. Ảnh: TN

Tuy nhiên, việc lựa chọn một chiếc camera hành trình phù hợp cũng là việc gây khó khăn cho nhiều tài xế. Hiện nay thị trường camera với các loại hàng giả, hàng kém chất lượng cũng trôi nổi khắp nơi. Nếu tài xế không chọn được những sản phẩm uy tín, tin cậy, chiếc camera sẽ gây hại cho ô tô của mình. Đặc biệt là đối với những camera hành trình kết hợp với đầu DVD, việc kết nối dây chạy của đầu DVD và đường dây điện của xe, nếu không đảm bảo an toàn có thể xảy ra chập điện hoặc cháy nổ. Camera hành trình kém chất lượng đồng nghĩa với việc thời gian sử dụng của nó cũng kém đi.

Hiện nay các loại camera hành trình chính hãng đều được thiết kế khá hiện đại, nó tích hợp với smartphone của bạn, hỗ trợ cả hệ thống Android và iOS. Và sử dụng cho tất cả loại ô tô.

Vị trí đặt camera hành trình. Ảnh: Internet

Với những lợi ích trên, mỗi tài xế cũng đã có cho mình câu trả lời về tầm quan trọng đối với camera hành trình. 

Theo đó, Nghị định 86/2014/NĐ-CP cũng quy định chi tiết về việc lắp đặt hộp đen (camera hành trình) đối với các loại xe thuộc đơn vị kinh doanh vận tải.

"Điều 13. Điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô.

Đơn vị kinh doanh phải đủ các điều kiện sau đây:

2. Phương tiện phải đảm bảo số lượng, chất lượng phù hợp với hình thức kinh doanh, cụ thể:

c. Xe phải gắn thiết bị giám sát hành trình theo quy định tại Điều 14 tại Nghị định này".

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm