Honda Lead tại Việt Nam không thuộc diện triệu hồi vì dây ga

Việc triệu hồi Honda Lead 125 Nhật Bản do Việt Nam sản xuất và xuất khẩu đang khiến cho nhiều người quan tâm. Theo đó, Honda Nhật Bản đã đăng tải chính thức trên trang chủ về nguyên nhân bị triệu hồi là do lỗi dây ga, khiến cho không thể giảm tốc khi giảm ga về.

Tổng số xe Honda Lead nằm trong đợt triệu hồi này được xác định sản xuất trong khoảng thời gian từ tháng 5-2013 tới tháng 8-2017. Tất cả đều sản xuất tại Việt Nam, sau đó xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản.

Cụ thể, do quá trình đúc cáp bên trong dây ga không phù hợp, một số ống bọc cáp bị rò rỉ khiến nước mưa hoặc chất lỏng có thể đi vào bên trong dây ga. Sang mùa đông, nước đóng băng khiến dây cáp bị cứng, kẹt và không thể di chuyển. Do đó tốc độ xe sẽ không giảm khi người dùng trả ga về.

Phía Nhật Bản cho biết vào tháng 1-2018 vừa qua, tại tỉnh Kanagawa xảy ra một vụ tai nạn, tài xế ngớt ga và phát hiện xe không dừng. Người lái đã phải phanh gấp khi xe đang chạy ở tốc độ cao và bị văng về phía trước, kết quả là bị gãy xương sườn và chân trái. Ngoài ra, còn sáu trường hợp va chạm khác cũng được báo cáo do xe bị dính lỗi dây ga gây ra.

Chị Thùy Dung (quận 3) thắc mắc: “Hiện tại gia đình tôi cũng đang sử dụng một chiếc Honda Lead nhưng không biết có thuộc diện triệu hồi như Honda tại Nhật Bản hay không. Nhiều lúc di chuyển cũng cảm thấy lo lắng về độ an toàn của nó”.

Honda Lead tại Việt Nam không thuộc diện triệu hồi. Ảnh: TN

Về vấn đề này, chị Lê Hoàng Mai (thuộc bộ phận PR của Honda Việt Nam) giải thích rằng: “Do quá trình sản xuất dây ga có điểm chưa phù hợp nên ống bọc cáp bên trong dây ga có thể bị hư hại. Nước có thể bị rò rỉ vào trong ống bọc cáp và đóng băng dưới điều kiện nhiệt độ cực thấp. Trong trường hợp xấu nhất, nước đóng băng sẽ làm cáp dây ga không di chuyển được, gây ra kẹt ga. Hiện tượng này chỉ xảy ra khi nhiệt độ xuống cực thấp. Lead ở thị trường Nhật Bản và Việt Nam sử dụng cùng một loại dây ga. Tuy nhiên, hiện tượng dây ga bị hư hại chỉ xảy ra khi bị nước rò rỉ và đóng băng dưới nhiệt độ cực thấp. Cho đến nay, chúng tôi vẫn chưa ghi nhận được bất cứ báo cáo nào về dây ga của xe Lead bị lỗi tại thị trường Việt Nam”.

Nhưng nhiều người sử dụng đặt câu hỏi: Hiện tại Honda Việt Nam chưa có hiện tượng tương tự, nếu xảy ra tai nạn thì ai sẽ là người chịu trách nhiệm về vấn đề này.

Theo luật sư Cao Ngọc Sơn (Đoàn Luật sư TP.HCM): “Hiện tượng dây ga gây ra kẹt xe, không di chuyển được mà xảy ra tai nạn thì nhà sản xuất cũng phải chịu trách nhiệm của mình. Vì dây ga đi kèm với toàn bộ xe, nghĩa là vật đồng bộ xảy ra hư hại, vậy nhà sản xuất cũng phải có biện pháp phù hợp đối với chủ phương tiện đó. Tuy nhiên, việc này phía Honda chỉ chịu trách nhiệm đối với các loại xe còn hạn bảo hành được ghi trên phiếu bảo hành”.

Để không gây lo lắng cho người sử dụng dòng xe Honda Lead, chủ phương tiện có thể mang xe ra đại lý kiểm tra để đảm bảo an toàn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm