Kiến nghị Chính phủ tịch thu xe của các tài xế ma men

Theo đó, tại văn bản gửi Chính phủ, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng và Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đã đề xuất người lái ôtô sẽ bị phạt tiền 8-15 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 6 tháng với hành vi điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn đến 50mg/100ml máu hoặc 0,25mg/l khí thở. Phạt tiền 15-20 triệu đồng và tước giấy phép lái xe một năm nếu nồng độ cồn trong máu là 50-80mg/100ml máu hoặc 0,25mg-0,4mg/l khí thở. Đồng thời phải thi lại nội dung về Luật giao thông đường bộ trước khi cấp lại giấy phép lái xe.

Người lái xe có nồng độ cồn trên 80mg/100ml hoặc vượt quá 0,4mg/l khí thở, lái xe sẽ bị tước giấy phép 2 năm và tịch thu phương tiện, đồng thời phải thi lại Luật giao thông đường bộ trước khi cấp lại giấy phép. Hình thức xử phạt này áp dụng cho cả người vi phạm điều khiển môtô, xe gắn máy (xe máy điện) và các loại xe tương tự môtô, xe gắn máy.

Người điều khiển môtô, xe gắn máy (xe máy điện) và các loại xe tương tự môtô, xe gắn máy, nếu lái xe có nồng độ cồn 50-80mg/100ml máu hoặc vượt quá 0,25-0,4mg/l khí thở thì sẽ bị phạt tiền từ 4-5 triệu đồng, tước giấy phép lái xe một  năm, đồng thời phải thi lại nội dung về Luật giao thông đường bộ trước khi được cấp lại giấy phép lái xe.

Riêng với hành vi điều khiển môtô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe môtô và các loại xe tương tự xe gắn máy, xe thô sơ tham gia giao thông trên đường cao tốc, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng kiến nghị Chính phủ cho phép thực hiện biện pháp tịch thu phương tiện.

Trả lời PLO, ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia khẳng định những đề xuất trên nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông đang gia tăng hiện nay: “Nếu chỉ phạt tiền với người vi phạm nồng độ cồn như hiện nay thì sẽ không tạo răn đe mạnh”- ông Hùng nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm