Kinh nghiệm 'phượt' đường dài về quê ăn Tết

Lái xe đường dài vốn là thử thách với các tài xế, lái ô tô về quê dịp Tết đồng nghĩa với việc lưu lượng phương tiện giao thông trên đường đông đúc. Điều chuẩn bị cần thiết nhất là cần có hơn một tài xế đi cùng nhau, để có thể thay thế cho nhau lúc mệt mỏi.

Chị Ly (Vũng Tàu) chia sẻ: “Năm trước tôi cũng di chuyển từ Vũng Tàu về quê Cao Bằng ăn Tết, cũng chuẩn bị nhiều dụng cụ cần thiết nhưng chúng tôi nghỉ ngơi và ăn uống đầy đủ chứ không có đi kéo dài xuyên đêm ngày, vì sức khỏe của mình là quan trọng nhất”.

Xe lưu thông trên cao tốc nên giữ khoảng cách an toàn. Ảnh: Internet

Bảo dưỡng xe trước ngày khởi hành.

Trên những hành trình dài, ô tô là bạn đường của bạn, cần chăm sóc kỹ để chuẩn bị đồng hành cùng nhau. Việc thay thế các bộ phận có khả năng cao về hỏng hóc là rất cần thiết, cũng là thời điểm để bạn tân trang lại cho chiếc xe của mình. Đặc biệt, cần thay dầu nhớt cho số km cố định, để đảm bảo sự vận hành tốt cho xe, sự chạy êm của xe phụ thuộc vào nó. Kiểm tra lốp xe và hơn hết nên chuẩn bị những chiếc lốp xe dự phòng. Các phụ kiện như đèn pha, gạt mưa vì phải đi qua nhiều vùng miền, không đảm bảo được thời tiết sẽ cố định. Biện pháp cuối cùng, vừa có lợi vừa không mất nhiều thời gian, bạn nên mang xe ra các trung tâm bảo hành để kiểm tra đầy đủ các bộ phận, như vậy sẽ an toàn hơn.

Chuẩn bị các dụng cụ cần thiết mang theo.

Mặc dù xe đã được kiểm tra, bảo dưỡng xe trước nhưng nên mang những dụng cụ cần thiết nếu cần phải sửa chữa. Bởi hành trình dài, không phải đoạn đường nào cũng có các trạm sửa chữa xe. Cung đường dài bạn không nắm được độ bằng phẳng của nó, hay những nguy hiểm rình rập, vì vậy cứ chuẩn bị sẵn sàng sẽ giúp bạn phòng bị tốt hơn.

Cách thức di chuyển.

Tùy theo quãng đường và thời tiết của những vùng miền đi qua, mà chúng ta nên điều chỉnh thời gian xuất phát và tốc độ di chuyển.

Theo như chị Khánh Ly, ngoài những giờ nghỉ ăn uống, tối gia đình anh nghỉ lúc 12 giờ đêm và sáng sớm bắt đầu xuất phát từ 4 giờ sáng. Tuy nhiên, nếu thời tiết lạnh và sương mù ở miền Bắc, khi di chuyển chúng ta cần dời lại thời gian xuất phát, có thể di chuyển bắt đầu lúc 8 giờ sáng, khi sương mù đã biến mất.

Tuân thủ luật lệ khi tham gia giao thông. Ảnh:Internet

Với những người quê ở xa, nên có một người bạn đồng hành để khi mệt có thể thay nhau lái xe. Không nên vội vàng phóng nhanh vượt ẩu mà hãy đi với phong cách “phượt”, đi với tốc độ vừa phải, gặp địa điểm đẹp thì dừng lại nghỉ ngơi ngắm cảnh tránh mệt mỏi.

Để đảm bảo tốc độ di chuyển an toàn, không nên bám đuôi xe phía trước. Vì mức độ lưu thông của các phương tiện ngày Tết sẽ nhiều, trường hợp gặp chướng ngại vật sẽ bị cản trở và dẫn đến va chạm. Vì vậy nên giữ khoảng cách an toàn và luôn làm chủ tốc độ của mình.

Tuyệt đối không vượt xe cùng chiều, khi phía trước là góc cua bên phải. Bởi lúc này, tầm nhìn rất hạn chế. Đồng thời, không vượt lên trước xe khác rồi đột ngột giảm tốc độ, vì chúng ta không thể đảm bảo rằng tay lái của các phương tiện di chuyển cùng chiều với mình có thể cập nhật kịp thời tình huống nếu có xảy ra. Nên giữ khoảng cách với các xe tải, xe container. Các loại xe này thường có điểm mù, khó có thể quan sát được hết các xe đi phía sau mình.

Tuân thủ luật lệ giao thông.

Hành trình về quê là quãng đường khá dài và không phải chúng ta nắm được địa hình trên những cung đường đó, vì vậy phải tìm hiểu quãng đường mình di chuyển trước và tuân thủ luật lệ giao thông. Ví dụ như: tuân thủ tốc độ, không sử dụng điện thoại khi lái xe, sử dụng đèn pha, đèn cốt đúng cách.

Một lưu ý rất quan trọng, khi bạn di chuyển đường dài như vậy, không nên đi theo đường Trường Sơn (hay gọi là đường mòn Hồ Chí Minh). Vì con đường này rất vắng các phương tiện giao thông cũng như người dân sinh sống. Nếu bạn gặp sự cố ở đây, khó có thể liên lạc được với các lực lượng cứu hộ, bởi khu vực này cũng không có sóng điện thoại để liên hệ.

Luôn giữ khoảng cách và làm chủ tay lái. Ảnh: Internet.

Chị Khánh Ly cũng kể lại rằng: “lúc tôi di chuyển chiều về từ Cao Bằng về Vũng Tàu, gia đình chúng tôi di chuyển đường Trường Sơn, gặp một chiếc xe đậu bên đường, dừng lại hỏi mới biết xe gặp sự cố nhưng không thể liên hệ ai được, vì không có sóng điện thoại, chỉ ngồi chờ có ai đi qua thì gọi đội cứu hộ. Chúng tôi tiếp tục di chuyển và phải 20 km sau mới thấy một cửa hàng sửa xe. Tuy nhiên, chủ cửa hàng tỏ ý không muốn tới địa điểm xe gặp sự cố, vì quãng đường quá dài”.

Trước tình hình vé Tết như vậy, nhiều gia đình cũng lựa chọn kế hoạch về quê bằng phương tiện tự có, vì vậy hãy trang bị cho mình những kiến thức cần thiết để đảm bảo an toàn cho bản thân và những người lưu thông trên đường.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm