Nguy hiểm khi lái xe trời mưa

Hơn cả những kỹ năng khi cần là sự chuẩn bị từ trước cho những trường hợp xấu xảy ra. Để ứng phó với thời tiết mưa trước hết bạn phải đảm bảo cần gạt nước của xe phải hoạt động tốt, nếu cần thiết hãy thay lưỡi cao su hoặc xem lại mô-tơ. Kính chắn gió bị mờ sẽ khiến khả năng điều khiển xe gặp khó khăn, bạn cũng chú ý lau kính này thường xuyên để đảm bảo độ trong của kính và quan trọng là hãy cập nhật và ghi nhớ những kỹ năng cần thiết để bạn dễ dàng ứng phó với thời tiết xấu.

Nguy hiểm nhất khi lái xe gặp trời mưa là đường trơn khiến xe dễ bị trơn trượt, tai nạn. Chính vì thế, trong trường hợp này người lái xe phải giảm tốc độ, đi thật chậm để có thể kịp xử lý những tình uống bất ngờ xảy ra, giữ vững tay lái, đi số thấp và giữ đều ga.

Trên những cung đường vòng nhiều chỗ rẽ, lái xe càng phải chú ý cẩn trọng hơn khi điều khiển xe, trên những chặng cua không nên lấy nhiều lái, không đánh lái ngoặt và phanh gấp dễ khiến xe bị trượt hoặc quay xe. Trong trường hợp xe bị trượt ngang, lái xe cần giữ bình tĩnh lấy ít lái cho xe từ từ vào giữa đường. Lốp xe quá căng khiến khả năng xe bị trơn trượt nhiều hơn, vì thế nếu đường dễ bị trượt bạn có thể tháo bớt hơi bánh xe sau đó sẽ bơm đủ trở lại khi đã qua cung đường xấu.

Nguy cơ ngập nước có thế xảy ra bất cứ lúc nào khi gặp thời tiết mưa và đây là mối nguy hại cho xe mà bất cứ tài xế nào cũng phải đề phòng. Bạn chỉ cần sơ ý trong cách xử lý chút thôi thì có thể phải chịu hậu quả không nhỏ. Có thể ít là chết máy, nhưng tệ hơn sẽ là chập điện, hỏng động cơ đặc biệt là dễ hỏng tay biên. Với những hỏng hóc này bạn có thể phải mất số tiền hàng chục thậm chí là hàng trăm triệu với chiếc xe để có thể sửa lại.

Chính vì thế ngập nước là mối đe doạ nguy hiểm với xe và các lái xe. Tuy nhiên không phải là không có cách xử lý, các chuyên gia về xe khuyên rằng nếu gặp chỗ nước ngập bạn hãy cố gắng để kiểm tra mức độ ngập trước khi đi vào, nếu mức ngập quá cao và đoạn bị ngập dài thì các chuyên gia khuyên bạn tốt nhất là không nên mạo hiểm, hãy tìm một đường khác.

Trong trường hợp bất khả kháng và chỗ ngập có thể vượt qua, tài xế hãy thật bình tĩnh xử lý. Trước hết bạn hãy tắt công tắc AC( công tắc điều hoà), cho xe chạy số một và giữ đều ga, đi chậm và ra tín hiệu đèn để các xe chạy ngược chiều không chạy quá nhanh, tránh tạo sóng nước cao.

Nếu xe bị ngập nước và chết máy thì cách an toàn nhất gọi cứu hộ chứ không cố gắng khởi động bằng cách đề nổ hay nhờ người đẩy, vì điều này có thể khiến tình trạng xe càng tệ hơn.

Đi xe trời mưa còn gặp thêm mối nguy khác là hệ thống điện dễ bị chập, hỏng các thiết bị. Nếu xe của bạn bị nước ngấm vào sàn hãy ngay lập tức tìm đến các garage để tháo ghế, vệ sinh và làm sạch sàn, tránh gây tổn thất cho hệ thống điện cũng như ngăn chặn ẩm mốc./.

Theo Caronline

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm