Sửa quy định, cấm xe giường nằm đi đèo núi

Cụ thể, dự thảo đề nghị cấm sử dụng xe khách giường nằm hai tầng hoạt động trên các tuyến đường cấp 5 (rộng tối thiểu 3,5 m, tốc độ thiết kế 30 km/giờ) và cấp 6 (rộng tối thiểu 3,5 m, tốc độ thiết kế 20 km/giờ) miền núi. Đơn vị kinh doanh vận tải phải sử dụng lái xe có ít nhất hai năm kinh nghiệm để lái xe chở trên 30 chỗ để điều khiển xe khách có giường nằm hai tầng…

Dự thảo bổ sung quy định cho phép các đơn vị kinh doanh vận tải quản lý điều hành xe taxi thông qua phần mềm kết nối giữa trung tâm điều hành với lái xe và hành khách đi xe (như Grab Taxi) thay thế cho việc điều hành thông qua bộ đàm, trung tâm liên lạc như lâu nay.

Trước đây, khi còn làm bộ trưởng Bộ GTVT, ông Đinh La Thăng (nay là bí thư Thành ủy TP.HCM), nguyên Bộ trưởng Bộ GTVT, đã yêu cầu Vụ Vận tải đề xuất bỏ quy định chấp thuận xe vào tuyến (xe chạy tuyến cố định vào bến phải xin xác nhận của hai sở GTVT) để tránh tiêu cực, gây khó cho doanh nghiệp. Nay dự thảo sửa đổi theo hướng không cần có sự chấp thuận của cơ quan nhà nước.

Ngoài ra, dự thảo cũng sửa đổi, bổ sung một số quy định để xóa những xe chở khách theo hợp đồng nhưng nhận đặt chỗ của hành khách và đón trả tại bệnh viện, trường học, dọc quốc lộ… Các đề xuất sửa đổi này nhằm ngăn chặn nạn xe hợp đồng hoạt động trá hình gây ra tình trạng cạnh tranh không lành mạnh và sự bát nháo của xe “dù”, bến “cóc” phát sinh, đặc biệt ở các TP lớn như Hà Nội và TP.HCM.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm