Tầm quan trọng của dây an toàn trên ô tô

Dây an toàn trên ô tô là một bộ phận có thiết kế nhỏ nhưng rất quan trọng trong việc đảm bảo an toàn cho người lái xe và hành khách ngồi trên xe, đặc biệt trong trường hợp dừng đột ngột hoặc khi xảy ra tai nạn. Thiết kế của ô tô cho dù là dòng xe nhỏ hay dòng xe lớn cũng đều có dây an toàn, một bộ phận không thể thiếu khi điều khiển ô tô. Tuy nhiên, ở nước ta, nhiều người lại bỏ qua giai đoạn quan trọng này bởi sự tự tin khi di chuyển trong đường thành phố hay bị tắc nghẽn, không thể di chuyển vận tốc nhanh nên càng chủ quan.

Cần thắt dây an toàn trước khi xe di chuyển. Ảnh: Internet

Theo các chuyên gia kỹ thuật ô tô, người tham gia giao thông nên tự bảo vệ cho chính mình và người thân. Nguyên lý di chuyển ô tô, khi chúng ta lái xe với vận tốc 60 km/giờ và thắng gấp thì theo lực quán tính, người ngồi trên xe cũng bị ném về phía trước với tốc độ tương tự. Còn khi xảy ra va chạm ở tốc độ 70 km/giờ, một người có trọng lượng 70 kg sẽ phải chịu một lực va đập mạnh lên đến 3 tấn. Nếu chạy 80 km/giờ, con số đó sẽ là 9 tấn. Với lực va chạm như vậy, nếu xảy ra tai nạn, hành khách không đeo dây an toàn thì khả năng sống sót sẽ rất ít, đặc biệt là những người ngồi ở hàng ghế trước. Các chuyên gia Nhật Bản cho biết cứ 100 trường hợp gặp tai nạn đâm mạnh thì 75 trường hợp sẽ giữ được mạng sống nếu có thắt dây an toàn, còn tỉ lệ khi bị lật đổ xe là 91/100.

Dây an toàn tuy nhỏ nhưng nó còn có tác dụng hơn cả túi khí ô tô. Trước khi tài xế suy nghĩ về vấn đề vướng víu khi sử dụng, hãy nghĩ tới mức độ an toàn trước tiên. Nhiều tài xế cho rằng khi sử dụng dây an toàn sẽ khó có thể lấy đồ ở trước hoặc phía sau bên phải của ghế lái nên rất bất tiện. Hay khi xe bị cháy, mất thời gian tháo dây an toàn rồi mới rời khỏi xe được. Nhưng chúng ta nên biết rằng khi điều khiển xe di chuyển, nếu có cháy nổ thì đó là sự tác động của va chạm, sau đó mới dẫn tới cháy nổ trong xe. Vì vậy, hãy tự ý thức được việc sử dụng dây an toàn một cách thường xuyên, khi tạo thành thói quen chúng ta sẽ thấy nó không có vấn đề gì khó khăn cả.

Một số lưu ý khi sử dụng dây an toàn: Lúc cài dây, bạn nên cố định ở ba điểm để đảm bảo chốt được cài cố định, đúng cách. Việc điều chỉnh dây dưới bụng, khuyến cáo đối với phụ nữ mang thai nên thắt dây càng sát người, không thắt ngang hoặc phía trên bụng. Khi thắt dây qua vai và thân người, không ép lên cổ, mặt, không để dây qua lưng và dưới cánh tay. Đặc biệt, cần nhớ hãy thắt dây an toàn trước khi xe di chuyển.

Thắt dây an toàn cho người ngồi sau. Ảnh: Internet

Tại Việt Nam, Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định đối với người tham gia giao thông, bao gồm người lái xe và người ngồi phía sau, những vị trí có cài đặt dây an toàn, nếu vi phạm sẽ bị phạt tiền từ 100.000 đến 200.000 đồng. Đồng thời, CSGT cũng có quyền tạm dừng xe để kiểm tra về việc thắt dây an toàn hay chưa cho những người ngồi trên xe. Đây là những chính sách nhằm giảm thiểu những đáng tiếc có thể xảy ra. Vì vậy, khi tham gia giao thông chúng ta cần biết để giữ an toàn cho chính mình và những người khác.  

Nhận biết được tầm quan trọng của dây an toàn, các nhà sản xuất ô tô thiết kế các thiết bị báo người lái xe không thắt dây an toàn, nhắc nhở người tham gia giao thông thực hiện đúng quy định, đồng thời đảm bảo an toàn cho các phương tiện khác.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm