Thaco xây dựng nhà máy ô tô hiện đại nhất Đông Nam Á

Đó là khẳng định của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại lễ khánh thành Nhà máy sản xuất ô tô Thaco Mazda, diễn ra ngày 25-3 tại Quảng Nam.

Với lĩnh vực sản xuất, lắp ráp ô tô, Thủ tướng khẳng định Chính phủ Việt Nam luôn đối xử bình đẳng, không phân biệt doanh nghiệp trong nước, ngoài nước để cùng hướng đến mục tiêu chung là phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, đóng góp cho phát triển kinh tế-xã hội của đất nước.

Dây chuyền hàn bằng robot với công nghệ hàn laser. Ảnh: VIẾT LONG

Chính phủ sẽ có những chính sách phù hợp để tạo sự công bằng giữa ô tô sản xuất trong nước và xe nhập khẩu nguyên chiếc. “Tuy nhiên, tôi xin khẳng định rằng việc bảo vệ sản xuất trong nước phải đúng với các thông lệ, các cam kết quốc tế mà Việt Nam là thành viên”.

Thủ tướng cho rằng ngành ô tô Việt Nam đã hội nhập hoàn toàn vào khu vực ASEAN khi ngay đầu năm 2018 thuế suất nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ các nước ASEAN đã giảm về 0%; cùng với đó là những tác động của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, tạo ra những cơ hội cũng như thách thức lớn, buộc phải đầu tư phát triển ngành công nghiệp ô tô theo xu thế thế giới.

Để Nhà máy Thaco Mazda vận hành hiệu quả, an toàn, Thủ tướng đề nghị Thaco cần có kế hoạch cụ thể để phát triển hiệu quả, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu khách hàng, nhu cầu trong nước và xuất khẩu. Đồng thời nâng cao tỉ lệ nội địa hóa, phát triển công nghiệp hỗ trợ, từng bước nâng cao năng lực cạnh tranh, đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.

Thủ tướng cũng mong muốn và đề nghị Tập đoàn Mazda Nhật Bản tiếp tục hỗ trợ chuyển giao công nghệ sản xuất, đặc biệt sản xuất các linh kiện, phụ tùng để ngày càng có nhiều sản phẩm linh kiện ô tô được sản xuất tại Việt Nam…

Về phía các bộ, ngành trung ương, Thủ tướng yêu cầu tiếp tục hoàn thiện các chính sách, các quy định pháp luật liên quan đến phát triển ngành công nghiệp ô tô và tăng cường kiểm soát chất lượng ô tô ở Việt Nam. Đồng thời hỗ trợ, tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh, tăng cường kiểm soát nhập khẩu ô tô trong nội khối ASEAN theo Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN, bảo đảm đáp ứng các điều kiện được hưởng thuế suất 0% đúng quy định của pháp luật.

Nhà máy với dây chuyền, thiết bị hiện đại, tự động hóa và công nghệ mới nhất. Ảnh: VIẾT LONG

Nhà máy Thaco Mazda được quy hoạch trong phân khu các nhà máy lắp ráp ô tô thuộc Khu công nghiệp cơ khí ô tô Chu Lai - Trường Hải. Nhà máy được chuyển giao công nghệ hoàn toàn mới với tiêu chuẩn cao cấp hơn của Tập đoàn Mazda, nhằm đáp ứng yêu cầu chất lượng của sản phẩm thế hệ mới của Mazda toàn cầu theo hướng ít tiêu hao nhiên liệu, sử dụng năng lượng điện và thân thiện với môi trường.

Với dây chuyền, thiết bị hiện đại, tự động hóa và công nghệ mới nhất bao gồm: Dây chuyền hàn bằng robot với công nghệ hàn laser; hệ thống sơn tĩnh điện với công nghệ nhúng liên tục; dây chuyền sơn màu với công nghệ sơn wet on wet (sơn lót và sơn hoàn thiện không qua công đoạn sấy) đáp ứng tiêu chuẩn bề mặt theo yêu cầu khắt khe của các màu sơn cao cấp; dây chuyền lắp ráp 80% tự động hóa.

Đặc biệt, nhà máy áp dụng hệ thống điều hành sản xuất trên nền tảng số hóa, kết nối với các dây chuyền tự động toàn nhà máy với thông tin xuyên suốt chuỗi giá trị từ đặt hàng, sản xuất và bàn giao theo yêu cầu riêng biệt của khách hàng, đúng với tinh thần của cách mạng công nghiệp 4.0.

Việc đầu tư nhà máy mới, theo định vị là nhà máy sản xuất xe du lịch Mazda hiện đại nhất khu vực ASEAN với các chuẩn mực của Mazda toàn cầu tương đương nhà máy Mazda tại Nhật Bản, có ý nghĩa rất to lớn là tạo niềm tin cho người tiêu dùng Việt Nam ủng hộ sản phẩm sản xuất trong nước. Đồng thời, đáp ứng yêu cầu xuất khẩu sang các nước trong khu vực theo kế hoạch chung của Mazda.

Sáng cùng ngày, tại Khu kinh tế mở Chu Lai, Thủ tướng đã dự lễ khai trương tuyến hàng hải quốc tế Nhật Bản - Chu Lai và đón chuyến tàu đầu tiên của hãng APL cập cảng Chu Lai. Hãng tàu APL thuộc Tập đoàn đa quốc gia CMA đến từ Pháp, là một trong những hãng tàu container lớn nhất thế giới, có mạng lưới hoạt động trên toàn cầu. Chuyến tàu đầu tiên vận chuyển lô hàng linh kiện thiết bị ô tô trực tiếp nhập từ Hiroshima (Nhật Bản), đáp ứng kịp thời tiến độ sản xuất của Nhà máy Thaco Mazda.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm