Thoát hiểm trước các tình huống lái khẩn cấp (Phần 1)

Phần 1: Nổ lốp và tăng tốc ngoài ý muốn
Cấp Cứu # 1: Nổ lốp
Để xử lý tình huống nổ lốp xe, hãy giả vờ bạn là kẻ xấu đang bị cảnh sát truy đuổi: nhấn ga và lái xe thẳng về phía trước. Tiếng nổ của lốp xe làm cho hầu hết các lái đang tuân thủ pháp luật phạm phải sai lầm: cố gắng lái chậm một cách nhanh chóng và tấp vào lề đường. Nếu lốp sau bị nổ, bánh xe quay ở tốc độ cao sẽ có khả năng dẫn đến tai nạn.
Và đây là cách kiểm soát tình huống:
Nếu lốp xe bị nổ: Nhấn bàn đạp ga trong một vài giây. Điều này giúp bạn kiểm soát chiếc xe và lái thẳng trên đường, tránh trường hợp phanh và rẽ gấp. Sau một vài giây, nhẹ nhàng nhả chân ga. Lực kéo của một lốp xe hết hơi hoàn toàn đủ mạnh để bạn dù nhấn ga thì chiếc xe cũng không thể đi nhanh hơn.
Quan trọng nhất, lái xe thẳng trên làn đường của bạn. Không nhấn phanh
Để xe giảm tốc độ đến mức an toàn (khoảng 45km/h là ổn). Bật tín hiệu rẽ và nhẹ nhàng lái xe vào lề đường cùng bên với lốp bị nổ: Điều này làm giảm khả năng bạn bị mất kiểm soát và việc thay đổi lốp xe an toàn hơn. Nếu tình huống cần phanh, bạn có thể nhấn phanh nhẹ.
Hầu như tất cả các trường hợp nổ lốp trên đường cao tốc thường xảy ra với xe đi du lịch chạy ở tốc độ cao vào ngày nóng với lốp không đủ áp suất. Vậy điều quan trọng nhất để không gặp phải tình huống này là luôn kiểm tra áp suất lốp xe!
Cấp Cứu # 2: Rách lốp
Mặc dù kỹ thuật thoát hiểm gần như giống hệt nhau nhưng lốp bị rách nguy hiểm hơn bị nổ lốp. Đây là trường hợp phần cao su và vành đai thép bị tuột ra một phần hoặc hoàn toàn. Điều này tạo ra một máy cắt cỏ khổng lồ với một lưỡi thép quay ở tốc độ khoảng 1.000 vòng/phút. Nó sẽ cắt vào thùng nhiên liệu, đường dây phanh, tấm chắn bùn bên trong, ghế sau, cửa sổ bên và tất nhiên, cả thịt và xương.
Tình huống lốp sắp rách ra thường có tiếng ồn đặc trưng và thành tiếng xé, sau đó giống như một búa khoan đập thình thịch. Đôi khi quá trình này mất vài ngày, có trường hợp khác chỉ vài giây. Nếu bạn nghe thấy tiếng ồn bất thường, ngay lập tức giảm tốc và tìm chuyên gia để kiểm tra lốp xe. Nếu thấy có dầu hiệu, hãy thay ngay trước khi tiếp tục lái xe.
Nếu đang lái mà lớp cao su trên lốp bắt đầu rách ra:
Giữ bàn đạp ga ngay lập tức và nhẹ nhàng nhả ra. Lái xe thẳng trên làn đường của bạn. Để xe giảm tốc độ đến mức an toàn. Bạn có thể sẽ phải phanh nhẹ để đạt một tốc độ quay an toàn. Bật tín hiệu rẽ và nhẹ nhàng lái xe vào lề đường cùng bên với lốp bị hỏng.
Cấp Cứu # 3: Kẹt ga
Nếu động cơ bắt đầu tăng tốc khi bạn nhấn phanh, hãy nhả phanh ngay. Nếu động cơ dừng, có thể bạn đã thực sự nhấn ga do nhầm lẫn.
Đặt số về vị trí Neutral. Đừng lo lắng về động cơ khi bạn chuyển về Neutral: Giới hạn tốc độ động cơ trên các xe hiện đại sẽ ngăn chặn thiệt hại. Vị trí số Reverse cũng hiệu quả vì động cơ sẽ bị dừng hoặc hoạt động như trong vị trí Neutral.
Nếu không được, tắt máy là phương sách cuối cùng. Xe hơi ngày nay không cho phép chìa khóa chuyển sang vị trí khóa nếu chiếc xe không ở số Park và chiếc xe sẽ khó lái khi tắt động cơ vì trợ lực lái không hoạt động. May mắn là khi động cơ tắt, vẫn còn rất nhiều lượng năng phanh dự trữ để dừng xe. Tất nhiên, nếu xe được trang bị đánh lửa không chìa khóa thì về được vị trí Neutral có thể là hy vọng duy nhất của bạn.
Nếu bạn là một hành khách trong tình huống này và người lái xe không hành động, bạn có thể đẩy số về vị trí Neutal và tắt máy.
Tuy nhiên, khi ga bị mắc kẹt, cả lái xe và hành khách phải thực hành đầu tiên. Tìm một đối tác và bãi đậu xe trống. Thực hành đầu tiên với chiếc xe dừng. Di chuyển cần số từ Drive sang Neutral. Sau đó tắt máy. Tiếp theo, khởi động lại xe và tăng tốc lên không quá 16km/h, sau đó đẩy bàn đạp ga sát sàn (để mô phỏng ga bị mắc kẹt). Ngay lập tức, gạt số về Neutral và vặn chìa khóa. Lặp lại quá trình, nhưng lúc này hành khách chuyển số và tắt máy trong khi bạn vẫn còn ở ghế lái. Sau đó, đổi chỗ ngồi và lặp lại.
Cấp Cứu # 4: Đột ngột tăng tốc
Trường hợp này còn được gọi là "tăng tốc ngoài ý muốn", giống hệt với ga bị mắc kẹt ... ngoại trừ đó không phải là do hỏng hóc cơ khí mà là người lái xe vô tình nhấn vào chân ga.
Hãy nhớ là trong xe hiện đại, nếu bảo dưỡng tốt, hệ thống phanh sẽ dễ dàng chế ngự động cơ. Nếu bạn đang thực sự nhấn phanh mạnh hết sức có thể, chiếc xe sẽ dừng lại ngay cả khi động cơ ở tốc độ cao.
Các hành động khắc phục tăng tốc đột ngột và ga bị mắc kẹt giống hệt nhau. Hãy xem lại tình huống trên.
(Còn tiếp)
Theo Caronline

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm