Thoát hiểm trước các tình huống lái khẩn cấp (Phần 2)

 Mặc dù sự cố như vậy xảy ra thường xuyên trong các tình huống lái xe bình thường - đặc biệt là trên những con đường đông xe cộ hoặc điều kiện thời tiết nguy hiểm - nhiều người không biết phải làm gì. Cách tốt nhất để không rơi vào tình trạng thảm hại là kiến thức và kinh nghiệm.

Cấp Cứu # 5: Hai bánh xe trượt ra khỏi đường
Thoát hiểm trước các tình huống lái khẩn cấp (Phần 2) ảnh 1
Tình huống này rất dễ xử lý nhưng lại là nguyên nhân gây ra một số lượng lớn các trường hợp tử vong mỗi năm. Nếu hai bánh xe trượt ra khỏi đường, lái xe không được vội vàng tìm mọi cách đưa bánh lên mặt đường.
Nhẹ nhàng giảm ga. Đừng chạm vào chân phanh nếu không bắt buộc phải phanh (như xe đang đổ dốc hoặc phía trước có chướng ngại vật). Phanh xe vào thời điểm này rất dễ ảnh hưởng tới hệ thống ABS trị giá hàng trăm USD.
Lái xe song song với đường với tốc độ có thể đến 50km/h hoặc 60km/h. Nhẹ nhàng quay bánh xe một góc nhỏ để xe leo lên mặt đường. Nếu bánh xe quay góc hơn 5 độ nghĩa là bạn đang đi quá nhanh và xe có thể vọt lên gây tai nạn. Hãy để chiếc xe chậm hơn.
Nếu có trở ngại phía trước thì phanh mạnh hơn nhưng đừng cố đánh lái hơn 15 độ.
Lý do: Nếu bạn phải quay tay lái, 45 hoặc 60 độ để trở lại lòng đường, các lốp xe phía trước sẽ lấy lại lực kéo hoàn toàn trước bánh sau, lúc đó bạn sẽ mất kiểm soát và đâm chướng ngại vật bạn đang cố gắng để tránh hoặc bắn qua đường lao vào phương tiện khác.
Cấp Cứu # 6: Trượt lốp trước
Thoát hiểm trước các tình huống lái khẩn cấp (Phần 2) ảnh 2
Khi bánh trước bị mất độ bám, phản ứng tự nhiên của hầu hết các lái xe là giật mình và tuyến thượng thận làm tăng nhịp tim của họ.
Hãy bình tĩnh bỏ chân ra khỏi bàn đạp ga (và tránh xa bàn đạp phanh). Giữ tay ở nguyên vị trí cũ. Cố bẻ tay lái hay nhấn phanh sẽ không có tác dụng và có thể nguy hiểm.
Chờ cho lực bám để trở lại. Hãy cầu nguyện lực bám trở lại trước khi đâm vào một cái cây hoặc rào chắn bê tông.
Đánh lái và phanh ở tình huống này vô tác dụng vì bạn đang yêu cầu xe có độ bám đường cao hơn mức mà lốp có thể cung cấp.
Cấp Cứu # 7: Trượt lốp sau
Thoát hiểm trước các tình huống lái khẩn cấp (Phần 2) ảnh 3
Không giống như trượt lốp xe phía trước nên lái xe sẽ không thành công khi phản ứng giống như trượt lốp xe phía sau, bạn phải dự đoán. Nếu không dự đoán được, chiếc xe sẽ bị xoay. Bạn phải hành động một cách thích hợp, giữ tốt hướng lái và dự đoán sự trở lại của lực kéo phía sau.
Với những lái xe chuyên nghiệp họ có thể vượt qua tình huống này dễ dàng. Nhưng nếu ít kinh nghiệm, chỉ cần ở 40 km/h, tâm lý khiến tài xế không thể chủ động. Vậy hãy đạp thật mạnh phanh xuống sàn và giữ cho tới khi xe dừng hẳn. Sau đó đếm đến "3" và từ từ nhả chân phanh nếu muốn tiếp tục di chuyển. Trong trường hợp nhả phanh trước khi xe dừng hẳn - dù chỉ đi khoảng 10 km/h - xe của bạn sẽ bị mất phương hướng.
Theo  Edmund

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm