Từ 1-1-2017, sử dụng điện thoại khi lái xe sẽ bị phạt

Đó là quy định căn cứ điểm l, khoản 3, Điều 5, Nghị định 46/2016/NĐ-CP) về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt đã có hiệu lực từ ngày 1-8-2016. Tuy nhiên, việc xử phạt đối với hành vi sử dụng điện thoại khi điều khiển xe ô tô sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày mai (1-1-2017).

Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt (PC67) Công an TP.HCM nhận định, trong quá trình điều khiển phương tiện tham gia giao thông, đặc biệt là phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, việc sử dụng điện thoại di động bằng một tay (tay còn lại điều khiển xe) sẽ khiến cho người lái xe giảm quan sát, khả năng xử lý tình huống kém cũng như không tập trung hoàn toàn vào việc điều khiển xe. Từ đó có thể dẫn đến nguy cơ va chạm hoặc tai nạn giao thông với người và phương tiện khác.

Do đó, nhằm bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe trong suốt quá trình tham gia giao thông cho người lái xe, người ngồi trên xe, lực lượng CSGT trong thời gian tới sẽ tăng cường các biện pháp tuyên truyền, nhắc nhở, khuyến cáo người dân không sử dụng điện thoại di động khi đang điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Đồng thời áp dụng nghiêm các biện pháp xử phạt theo quy định để góp phần kéo giảm tình trạng vi phạm đối với hành vi này.

Cũng từ ngày mai (1-1-2017), việc xử phạt xe chính chủ cũng sẽ được bắt đầu. Theo điểm b, khoản 1, Điều 30 Nghị định 46/2016/NĐ-CP, phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với cá nhân, từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô không làm thủ tục đăng ký sang tên xe  theo quy định khi mua, được cho, được tặng, được phân bổ, được điều chuyển, được thừa kế tài sản là xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm